TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

BÓI TOÁN

Không chỉ trong xã hội hôm nay hay giới hạn ở một quốc gia nào, con người đã dùng nhiều hình thức để dự đoán tương lai. Bên cạnh đa dạng về cách bói, lĩnh vực bói, mà còn cả mục đích bói. Ở mỗi thời đại, con người luôn mong ước làm chủ cuộc sống và làm chủ cả vận mệnh của mình. Và bói toán dường như là một cách đáp ứng tâm lí ít nhiều phù hợp với một số lượng lớn nhân loại.
Người Trung Hoa xưa xem bói bằng mai rùa (bốc quy) và bói bằng cỏ thi (phệ), do đó có tên bốc phệ - từ ghép của hai cách bói này. Kinh dịch trước khi là sách triết học được phát triển bởi các nhà triết học Trung Hoa, nó đã từng là sách bói toán trong việc nêu lên mối quan hệ của nhân sinh quan và vũ trụ quan. Theo thời gian nhiều thuật số – bói toán khác lần lượt ra đời như: Khổng Minh thần toán, Tử vi, Bát tự Hà Lạc, Tử bình, Mai Hoa Dịch số, Ðộn giáp,  Thái Ất...

Lời bói khắc trên mai rùa đời Ân
Ngoài ra ở Tây Phương có môn khoa học gọi là Thần Số (Numerology) phát xuất khoảng 600 năm trước Thiên Chúa giáng sinh và do nhà toán học Pythagorax lập ra. Pythagorax dùng phương trình C2-A2-B2 của hình tam giác (pythagorean theorem) để giải đoán định mệnh nên các nhà siêu hình học Hy Lạp cho là "God geometrizes". Môn siêu hình học này gồm có tất cả 9 số.
Cùng với sự phát triển của khoa học, nền kinh tế thị trường, bói toán càng trở nên rộng rãi và phát triển. Bói toán có thể được sử dụng thường thức như những hình thức bói vui dễ dàng tìm thấy trong rất nhiều số báo, mạng internet, đến những dịp quan trọng như kinh doanh, xây nhà, lập gia đình,v..v..và cả những dịp mang tầm vóc lớn. Như trong một số công ty trên thế giới, ngoài việc xem xét lí lịch hồ sơ, phỏng vấn năng lực, thì cả mặt tướng số cũng là vấn đề quan trọng dự đoán khả năng mang lại lợi nhuận cho công ty của một ứng viên.
Trong pham vi hẹp của những sự việc hàng ngày. Bói toán mang lại liều thuốc tâm lí cho sự tò mò trước tương lai. Bên cạnh mang lại hi vọng, việc nhiều ít tin vào bói toán có khả năng kiềm hãm sự phát triển của mỗi người. Làm con người dễ rơi vào thái cực buồn bực về tương lai đang khi sống ở hiện tại. Không nhìn thấy những phương tiện về tài năng, tính cách Chúa ban để lớn lên bằng việc trau dồi và sửa chữa trong an vui và hy vọng. Trái lại là nguyên nhân bi quan vì “số trời đã định”.
Ở góc độ khác, những tin tức tốt phút chốc làm có thể làm cho ta tự mãn, ảo tưởng về mình. Chợt thấy mình tốt ra, đáng nể ra vì được biết…thành công sau này rạng rỡ.… Theo cách nhìn phát sinh từ đấy, sinh ra cách suy nghĩ và hành xử theo “những điều được biết”, xem thường người khác, không muốn nghe (và nghe không được) những điều cần nghe, không muốn thấy (không thấy được) những điều cần thấy. Do đó dù là tin tốt hay tin xấu, cách vô tình ta làm rớt dọc đường niềm tin, phó thác Thiên Chúa đòi hỏi căn bản trong phúc âm.
Lạy Chúa, xin cho con một lòng phó thác nơi những điều Chúa đã an bài ban tặng cho con. Xin cho con nhìn thấy trong những điều con không bằng lòng về con và những điều con đang tự hào  là phương tiện và cũng là lời mời gọi xây dựng đời sống con nên trưởng thành trong Chúa. Không phải bằng những phương thế dễ dàng, nhưng bằng đời sống của Chúa khi xưa từ mái nhà Nazaret thiếu thốn trăm chiều, đến  đỉnh đồi Can vê.
Linh Giang
Sinh viên công giáo Cần Thơ