TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

GIÁO PHẬN VĨNH LONG TRÒN 75 TUỔI


Bài giảng của Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám Mục Vĩnh Long
Ngày 08.01.1938 Đức Giáo Hoàng Piô XI ban sắc chỉ thiết lập Giáo Phận Tông Tòa Vĩnh Long. Một biến cố lịch sử quan trọng : Địa Phận Vĩnh Long được ghi vào trong Niên Giám của Tòa Thánh. Một Giáo Hội địa phương nhỏ bé với 43.000 ngàn giáo dân, được tách ra từ Địa Phận Sài Gòn và trao cho một Giám Mục Việt Nam mới được bổ nhiệm để coi sóc với 43 Linh Mục Việt Nam và 01 Linh Mục Thừa Sai là Cha Giuse Boismery đang lo cho Hội Thày Giảng Cái Nhum (về sau trở thành Dòng Kitô Vua).
Ngày 24.11.1960, Địa Phận Vĩnh Long được nâng lên Giáo Phận Chánh Tòa với một lãnh thổ 6.771,79 km2 trải rộng trong các Tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long và Sađéc.
Ngày 08.01.2013, Vĩnh Long mừng 75 năm hiện diện và phát triển, qua nhiều thử thách, giữa những thăng trầm của Đất Nước Việt Nam.
Gợi nhớ để Tạ Ơn:
“Con sẽ ca ngợi lòng thương xót Chúa đến muôn đời” (Tv.88,2)
Làm sao kể xiết những gì Chúa nhân từ đã ban cho chúng ta!
Có thể chúng ta chưa quên được những thống khổ, những mất mát trong thời gian qua. Thế nhưng cũng phải nhận thấy biết bao ơn lành Chúa ban, như để an ủi, để bù đắp cho những thiệt thòi chúng ta phải gánh chịu.
Hôm nay Địa Phận có được 197.141 tín hữu Công Giáo, 169 Linh Mục Giáo Phận, 24 Linh Mục thuộc các Dòng Tu khác nhau, 18 Tu Huynh Kitô Vua, hơn 500 nữ tu thuộc hai Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum và Cái Mơn, và nhiều nữ tu thuộc Các Dòng ngoài Địa Phận đang phục vụ trong Giáo Phận Vĩnh Long. Nhất là đang có nhiều Chủng Sinh trong Chủng Viện và nhiều Tu Sinh trong Tu Viện của các Hội Dòng, nhiều hứa hẹn cho tương lại của Địa Phận.
Từ năm 1991 đến nay, nhiều Nhà Thờ, Nhà Nguyện đã được trùng tu hoặc xây dựng mới, như Nhà Thờ Chủng Viện, Nhà Nguyện của hai Hội Dòng Mến Thánh Giá và những Nhà Thờ khác trong các Tỉnh bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh và Địa Hạt Sa Đéc. Có nhựng Họ Đạo ở vùng sâu được tái thiết như : Cai Quá, Ngã Cạy, Trà Kiết, Giáo Mẹo, Thông Lưu, Đức Hòa (thuộc Vĩnh Long). Bảo Thạnh, Bãi Ngao, Mỹ Nhơn, Mỹ Thạnh, Khâu Băng, Bến Vinh, Bến Vông, Cầu Đúc, Bình Châu, Kinh Điều, Rạch Gừa, Vang Quới (thuộc Tỉnh Bến Tre) và cách đặc biệt hơn, Cái Sơn và giồng Keo (Bến Tre) bị tàn phá và bỏ trống nhiều năm, nay đã được xây dựng lại. Với biết bao cố gắng, hy sinh, Địa Phận đã phục hồi nhiều Nhà Thờ khác như chúng ta có thể thấy trong Kỷ Yếu của Giáo Phận.
Nhìn về tương lai : lo âu và hy vọng
Hoàn cảnh xã hội thay đổi nhiều, cuộc sống của người dân cũng chịu ảnh hưởng của trào lưu sống thực dụng, ích kỷ. khi đạo đức suy thoái, gia đình lung lạc chắc chắn thảm họa sẽ đến.
“Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó có tương lai” (Bênêđíctô XVI, tại Mariazell, Áo quốc ngày 08.9.2007)
Đức tin là lẽ sống của chúng ta. Tiền nhân của chúng ta đã trung thành gìn giữ đức tin, để lại cho chúng ta một di sản là Địa Phận Vĩnh Long. Một đoàn dân hợp nhất với Chúa trong Hội Thánh Công Giáo, hợp nhất với nhau.
Trong Năm Đức Tin này, chúng ta cùng nhau tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi, như chúng ta đã tuyên xưng khi chịu phép rửa tội.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria là Nữ Vương các Thánh Tử Đạo, của hai Thánh Philipphê Phan Văn Minh và Giuse Nguyễn Văn Lựu, xin Chúa ban cho chúng ta biết sống theo Chúa Giêsu Kitô và làm chứng đức tin cho nhau, làm chứng cho mọi người.
 Một Số hình ảnh ngày lễ Tạ ơn 75 năm thành lập Giáo Phận.





Cha  Fx. Việt đọc lại sắc chỉ thiết lập Giáo Phận Tông Tòa Vĩnh Long



Thầy đọc Lời Chúa


Dì đọc bài đọc 2


Công bố tin Mừng




Đức Cha Tôma giảng lễ






Phép lành kết thúc


Cắm hoa trong Nhà Thờ