VỌNG PHỤC SINH
Trong đêm Vọng Phục Sinh, Cây Nến Phục Sinh là tâm điểm của
cử hành Phụng Vụ. Đức Giêsu Kitô đã ra khỏi mồ tối tăm, đã chiến thắng thần
chết, và trở thành Nguồn Ánh Sáng, Sự Sống cho nhân loại. Để đánh mốc thời gian
lịch sử cứu độ, trong đêm
ấy, linh mục chủ tế khắc ghi trên nến với những dấu chỉ như sau:
• "Đức Kitô là một, (vẽ đường dọc)
• Hôm qua cũng như hôm nay, (Vẽ đường ngang)
• Là Alpha và là Omega, (Viết chữ Alpha trên cây
Thánh Giá)
• Nghĩa là Khởi nguyên và tận cùng, (Viết chữ Omega
ở phía dưới Thánh Giá)
• Người làm chủ thời gian, (Viết số đầu của năm đó
bên góc trái phía trên Thánh Giá).
• Và muôn thế hệ, (Viết số thứ hai của năm nơi góc
phải phía trên Thánh Giá).
• Vạn Tuế Đức Kitô, Đấng vinh hiển quyền năng,
(Viết số thứ ba của năm góc trái phía dưới Thánh Giá).
• Vạn vạn tuế. Amen, (Viết số thứ tư của năm nơi
góc trái phía dưới Thánh Giá).
Với năm hạt hương biểu thị năm dấu đinh của Chúa
Giêsu khổ nạn được gắn trên cây nến Phục Sinh, gắn trên mỗi góc của Thánh Giá,
vừa gắn vừa đọc:
• Vì năm vết thương
• Chí thánh và vinh hiển.
• Xin Chúa Kitô
• Gìn giữ
• Và bảo vệ chúng ta." (Sách Lễ Roma).
Khi ghi dấu năm cứu độ chung quanh trục cây Thánh
Giá, Giáo hội cũng ghi khắc vào đó cả khối tình tri ân của những năm hưởng nhờ
hồng ân cứu độ trong lịch sử thời gian. Thánh Giá nối trời với đất trong không
gian mênh mông. Thánh Giá là điểm thâu họp lịch sử dọc theo dòng thời gian.
Thánh Gía bao gồm hai chiều kích ấy. Đức Kitô là trung tâm điểm của không gian
và thời gian.
Hình Thánh Giá viết trên Cây Nến Đêm Vọng Phục
Sinh, có ý nghĩa thâu họp vạn vật, mang ý nghĩa vũ trụ. Thánh Irénée viết:
"Ngài đã đến dưới dạng hữu hình với những gì thuộc về Ngài, Ngài đã trở
thành xác thịt và xác thịt ấy đã được treo lên cây Thập tự để bằng cách ấy thâu
họp vào mình cả vũ trụ". Thánh Giá trở thành trục thế giới. Thánh Cyrille
ở Jérusalem viết: “Chúa Trời đã dang hai tay trên cây Thập Tự để ôm lấy bờ cõi
Vũ trụ và vì vậy núi Golgotha là trục thế
giới". Trên trục vũ trụ ấy có treo lên một người Con của Thiên Chúa. Thánh
Phaolô thì diễn tả trục này: "Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn là quy
tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô" (Ep 1,
10).
Là Trục của thế giới, Thánh Giá có trung tâm điểm
là Đức Giêsu Kitô. Nhìn theo chiều kích cánh chung, thời gian sau cùng nhân
loại sẽ chịu sự phân chia, bên tả hoặc bên hữu. Đó là thời gian của sự phán
xét. Trục còn có nghĩa là mốc tuyển chọn, những người được tuyển chọn và những
người tự mình đánh rơi. Thánh Phaolô nhìn trục này như sự phân chia Lề Luật và
Đức Tin, phân chia tâm hồn con người thành hai phần, nhục thể và Thần Khí, để
rồi cho thấy sự thống nhất của phân chia là việc hóan cải, tái sinh, công chính
hóa, lề luật, nhờ vào niềm tin cuộc khổ nạn của Đức Giêsu trên Thánh Giá.
Là trục của thế giới, nhìn theo chiều kích cánh
chung, Thánh Giá biểu trưng là chiếc thang, một chiếc thang đưa con người đi
lên tham dự vào đời sống của Thiên Chúa. Một chiếc thang để đất trời không còn
xa nhau. Chiếc thang nhiệm mầu mà thánh Nữ Perpétue thấy trong ngày chịu tử
đạo: "Tôi nhìn thấy một cái thang bằng đồng thanh, cao khác thường, vươn
tới tận trời, nhưng hẹp tới mức chỉ có thể đi lên từng người một: Hai bên thang
tua tủa các khí giới: Kiếm, giáo, móc câu, gươm, như vậy mà nếu người nào lên mà
lơ đãng, không chú ý nhìn lên trên cao, sẽ bị tan nát thịt da, để lại những
mảng thịt mắc vào những khí giới đó. Và bên dưới cái thang có một con rồng to
lớn dị thường, nằm đó chăng bẫy những ai đạp chân lên thang, làm cho họ khiếp
sợ không dám trèo lên. Còn tôi, khi tôi đặt chân lên trên bậc thang thứ nhất,
tôi đã đạp lên đầu con rồng đó, thế là tôi đi lên được và nhìn thấy một khu
vườn rộng mênh mông". Chiếc thang có những bậc của thử thách.
Niềm an bình sẽ xuất hiện khi bước lên bậc thang
thứ nhất. Và cứ thế theo từng bậc niềm an bình sẽ được gia tăng cho đến khi
hòan tòan ở trên đỉnh thang. Muốn đi lên cao, cần rũ bỏ, rũ bỏ làm cho nhẹ
nhàng thanh thóat trên đường đi lên. Đó cũng là thời gian dành cho việc cầu
nguyện và ăn chay thực thi đức ái để trút bỏ mỗi ngày trong cuộc sống.
Thánh Giá là sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên
Chúa. Bởi vì “Sự điên rồ nơi Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự
yếu đuối nơi Thiên Chúa thì mạnh sức hơn loài người” (1Cr 1, 24 -25).Thánh Giá
đã trở thành dấu chỉ của tình yêu hy vọng và sự sống.
Thánh Phaolô có một ước muốn: “Ước chi tôi chẳng
hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô”(Gl 6,14).
Đức Cha Lambert de la Motte sáng lập Dòng Mến Thánh
Giá. Chắc hẳn ngài đã cảm nghiệm sâu sắc về Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô nên mới
có ý tưởng này! Dòng Mến Thánh Giá là Hội Dòng chọn Đức Kitô chịu đóng đinh là
đối tượng duy nhất của tình yêu của lòng trí. Kể cũng thật lạ! Không chọn cái
gì nhẹ nhàng mà lại chọn Đấng chịu đóng đinh trên Thánh Giá, phải vác phải mang
ách nữa chứ! Ngài có thành công gì đâu trước mắt người đời! Có nhẹ nhàng gì đâu
trước mắt trần thế! Thế nhưng, Đấng chịu đóng đinh là hồng ân cứu rỗi. Chọn con
đường theo Chúa là đi vào con đường hẹp. Một chọn lựa khôn ngoan vì đã chọn
chính Đấng Cứu Độ. Thánh Giá là đỉnh cao ơn cứu độ. Mến Thánh Giá là tình yêu
cao nhất của đời dâng hiến. Từ đó nẻo đường cứu độ mở ra cho bản thân và có khả
năng giúp cho những người khác tiến vào nẻo đường ấy.
Thánh Giá đã in sâu và gắn chặt với Chúa Giêsu
Kitô. Ngay cả sau khi Chúa sống lại vinh quang, các vết thương khổ nạn thập giá
vẫn hiển hiện vẫn không bị xóa nhòa. Thánh Giá Chúa Kitô xuyên qua thời gian và
hiện diện trong mỗi giây phút cuộc đời chúng ta. Sự hiện diện ấy làm thay đổi
tất cả.
Đêm Vọng Phục Sinh, cả nhà thờ lung linh ánh nến.
Từ cây nến mẹ, nến Phục Sinh ánh sáng thắp lên các cây nến nhỏ trên tay mọi
người. Lửa Phục Sinh bừng cháy, sáng rực nhà thờ, rạng rỡ từng khuôn mặt, ấm áp
mọi tâm hồn. Cử chỉ chuyển lửa Phục Sinh, thắp sáng cho nhau là một hình ảnh
tuyệt đẹp. Đây là đêm rất đẹp trong ánh sáng chứa chan tình Chúa, tình người.
Ánh Sáng Phục Sinh đem lại sự sống mới cho toàn thể
loài người khi tất cả được nâng lên và được kéo về bình diện siêu nhiên qua
Thánh Giá, trong tình yêu viên mãn của Đấng Cứu Độ. Chúa Kitô đã tỏa chiếu Ánh
Sáng Tình Yêu qua toàn bộ hành vi yêu thương trên Thánh Giá.
Nếu như thập giá phô diễn bạo lực tội ác và đau thương
thì Thánh Giá mạc khải Tình Yêu Thiên Chúa đối với nhân loại. Trong Tình Yêu
ấy, Đức Kitô đã chỉ cho nhân loại con đường sống ngang qua cái chết. Trong Tình
Yêu ấy, chúng ta ngắm nhìn, chiêm ngưỡng suy niệm để nhận ra những giá trị đích
thực của cuộc sống qua Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô.
Nếu thập giá là biểu tượng của đau khổ thì Đấng
chịu đóng đinh đã chiến thắng đau khổ. Chúa Kitô đã tạo ra sự khác biệt hoàn
toàn giữa thập giá và kẻ bị đóng đinh. Khi nhận lấy thập giá, Chúa Kitô đã dùng
tình yêu biến đau khổ thành niềm vui. Tình yêu làm cho thập giá trở thành Thánh
Giá.
Thánh Giá biểu tượng cho cuộc chiến đấu của Chúa
Giêsu và cũng là biểu tượng cho tình yêu mạnh hơn sự chết và cho sự Thiện sẽ
giành chiến thắng cuối cùng trên sự Ác.
Thánh Giá là cánh cổng dẫn vào sự sống, thất bại
chuyển thành chiến thắng, sự sống bị tước đoạt trở thành sự sống viên mãn, ai
đánh mất mạng sống mình sẽ tìm gặp lại sự sống, ai can đảm chết cho Chúa Kitô
sẽ được sống muôn đời.
Trong xã hội tiêu thụ và hưởng thụ ngày nay, bóng
tối của quyền lực, tiền của, danh vọng, lạc thú đang che mờ bóng thánh giá. Con
người đang lao mình vào bóng tối bằng mọi giá. Xã hội hôm nay cần phải được ánh
sáng của Thánh Giá soi dẫn. Từ Thánh Giá Ðức Kitô, tình thương chúc phúc thế
gian, sự sống chan chứa cho lòng người.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An