TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Giáo Phận Vĩnh Long 75 Năm Hồng Ân Kỷ Niệm, 75 Năm Tình Chúa Và Tình Người


HÌNH NÀY TỪ TRANG BÌA TỜ LỊCH CỦA GIÁO PHẬN

LỜI DẪN ĐẦU THÁNH LỄ

Hôm nay, toàn thể cộng đồng dân Chúa Giáo phận Vĩnh Long thân yêu của chúng ta hân hoan mừng kỷ niệm 75 năm năm ngày thành lập: 08.01.1938 - 08.01.2012. Đây là một cơ hội thật tốt để chúng ta, những người con, nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của người mẹ đáng kính của mình. Nhắc về lịch sử không có nghĩa là nhắc về một thời vang bóng để tiếc thương, một lúc thử thách để tủi buồn, mà là để nhắc nhở nhau về những ơn lành mà Chúa đã rộng ban cho Giáo phận thân yêu của mình. Và đó cũng là dịp để các thế hệ mai sau tự hào và góp phần thăng tiến giáo phận.
Tính đến thời điểm nầy, năm 2012, Giáo phận Vĩnh Long chúng ta có tên trong danh sách 26 Giáo phận của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Giáo phận Vĩnh Long chính thức được thành lập vào năm 1938, nhưng trước đó Giáo phận bắt đầu được phôi thai vào thế kỷ thứ 17. Trải qua khoảng thời gian khá dài với sự đóng góp rất nhiều công đức của tiền nhân, Giáo phận Vĩnh Long đã dần thành hình.
Ngày 08/01/1938 , Tòa Thánh ban sắc chỉ tách các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre và phần đất nằm ở tả ngạn sông Hậu, tức một phần của tỉnh Đồng Tháp sau này để lập thành giáo phận Vĩnh Long. Tân Giáo phận từ nay tách rời từ Giáo phận Sài Gòn và được trao cho Giám mục Phêrô Martinô Ngô Đình Thục, là Giám Mục tiên khởi, hiệu tòa Saesina, với khẩu hiệu Miles Christi (Chiến sĩ Chúa Kitô). Khi thành lập, Giáo phận gồm 47 linh mục Việt, 3 thừa sai, 24 chủng sinh, 61 tiểu chủng sinh, 45.318 giáo hữu và 1.780 tân tòng. Giáo phận chia làm 7 hạt, 35 Họ chánh, 106 Họ nhánh.
Ngày 24 tháng 11 năm 1960 , với Sắc chỉ Venerabilium Nostrorum của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII về việc thiết lập phẩm trật Giáo Hội tại Việt Nam, Giáo phận Tông tòa Vĩnh Long được nâng lên hàng Giáo phận Chính tòa, Đức cha Antôn Nguyễn Văn Thiện được chỉ định làm Giám mục Chính tòa Vĩnh Long với Khẩu Hiệu Opere et Veritate (Thực Hành và Chân Lý).
Ngày 19 tháng 09 năm 1968, Đức Giám Mục Giacôbê Nguyễn Văn Mầu nhận Giáo Phận Vĩnh Long, với Khẩu Hiệu Amor et Labor (yêu thương và lao khổ). Đây là vị Giám thứ ba của Giáo Phận Vĩnh Long. Lúc này Giáo Phận có khoảng 50.0000 giáo dân
Ngày 15 tháng 08 năm 1975 , Đức Giám Mục Raphae Nguyễn Văn Diệp được tấn phong Giám mục phó Giáo Phận Vĩnh Long với quyền kế vị với Khẩu Hiệu Vigilate et Orate ( Hãy Tỉnh Thức và Cầu Nguyện).
Ngày 3/7/2001 , Tòa Thánh chấp thuận cho Đức cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu nghỉ hưu và trao quyền coi sóc giáo phận cho Đức cha Tôma Nguyễn Văn Tân với Khẩu HiệuAmbulate In Dilectione (Đi trong tình mến).
Với sự tiếp nối  của Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân, một người con của quê hương Vĩnh Long. Ngài mang theo sứ mệnh dìu dắt con thuyền giáo phận ra khơi sau thời gian ẩn mình đầy sóng gió, với một tinh thần đầy nhiệt huyết "đi trong tình mến". Ra đi trong tình mến để khơi lại những điều tốt đẹp đã ngủ vùi theo năm tháng, ra đi trong tình mến để nhắc bảo nhau sống đức tin theo gương anh hùng tử đạo, ra đi trong tình mến để đưa con thuyền giáo phận ra khơi lướt sóng, và đã thu được những kết quả đáng trân trọng : hiện nay, nhiều nhà thờ, nhà nguyện được trùng tu xây dựng. Giáo phận có được 197.414 tín hữu công giáo, 169 linh mục giáo phận, 24 linh mục thuộc các dòng tu khác nhau, hơn 500 nữ tu thuộc hai dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum và cái Mơn, và nhiều nữ tu thuộc các dòng ngoài địa phận, đang phục vụ trong giáo phận Vĩnh Long. Đặc biệt là đang có nhiều chủng sinh trong chủng viện, và nhiều tu sinh trong các hội dòng, hứa hẹn cho một tương lai ngời sáng của giáo phận.
Vĩnh Long có được như hôm nay, đúng là nhờ tình thương của Chúa. Tình thương ấy biểu hiện bằng những cách thế diệu kỳ của Người, và tình thương đó cũng được thể hiện qua chính những tấm lòng, những hành động của những con người bằng xương bằng thịt, mà điều dễ dàng nhận thấy nhất, đó là ở giai đoạn nào cũng vậy, dù bình yên hay bão tố, con thuyền giáo phận vẫn luôn có sự chung tay góp sức của mọi thành phần dân Chúa. Từ những vị mục tử hiền lành, với lòng nhiệt tình tông đồ đáng kính, tới những người dân nghèo nàn chân chất kiên cường, và với cả những người có lòng yêu mến Vĩnh Long. Chính tinh thần gắn kết nồng nàn ấy, đã đưa con thuyền Giáo phận Vĩnh Long vượt qua mọi sóng gió và cập bến bình an.
Hôm nay, nhìn lại một chặng đường lịch sử đã qua, 75 năm tuổi đời là 75 năm tình Chúa dẫn đưa, là 75 năm tình người chan chứa.
Toàn thể gia đình Giáo phận Vĩnh Long xin dâng lời cảm tạ muôn ơn lành Chúa đã ban cho giáo phận
Xin tri ân người người đã và đang yêu mến chúng con.
Xin kính dâng lòng biết ơn sâu đậm đến với hai thánh Philipphê Minh, Giuse Trùm Lựu và các vị tử đạo trên mảnh đất Vĩnh Long thân yêu này.
Xin ghi nhớ công ơn các Tiền Nhân đã bất chấp gian khổ, tận tuỵ yêu mến phục vụ Giáo phận thân thương này qua các thời kỳ.
Xin khắc ghi những tấm lòng đang trăn trở vì sự vững bền và phát triển cho con thuyền giáo phận Vĩnh Long.
Và xin cảm ơn tất cả các giáo phận anh em, những người bạn chí thân chí tình của gia đình chúng tôi trong suốt 75 năm qua.
Kính thưa cộng đoàn !
Hôm nay chúng ta hoàn toàn có lý do để lập lại cách trang trọng lời hiệu triệu của Thánh tông đồ Phaolô : " Anh em hãy vui lên ! tôi xin lập lại rằng : Hãy vui lên !"
Hãy vui lên vì những ơn lành Chúa đã ban cho gia đình giáo phận chúng ta. Và chúng ta cũng có quyền tin rằng : với tất cả những gì chúng ta cố gắng trong năm Đức Tin này, cũng như trong cuộc hành trình cho ngày mai tươi sáng, Thiên Chúa nhân lành cũng sẽ tiếp tục ban ơn cho chúng ta.
Giờ đây, trong tâm tình biết ơn và tin tưởng, chúng ta, mỗi người con trong giáo phận, hãy cất lên lời tán tụng hồng ân Thiên Chúa, chào đón và tiến bước cùng với con thuyền Giáo Phận vĩnh Long trên hành trình tiến về ngày mai tươi sáng.