TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

ĐÔI ĐIỀU VỀ ĐỨC CHA ANTÔN


Qua bài giảng của Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân trong thánh lễ mừng ngày Lễ kỷ niệm 50 năm tấn phong Giám Mục của Đức Cha Antôn … Chúng ta biết thêm về Đức Cha … Xin được đăng lại để chúng ta cùng xem và noi gương tốt lành của Đức Cha.

Anh chị em thân mến
Năm 2006, chúng ta vui mừng vơí biến cố Đức Cha Antôn tròn 100 tuổi. Hôm nay chúng ta lại tụ họp nhau đây để mừng lễ kỷ niệm Đức Cha được tròn 50 năm ngày tấn phong Giám Mục. Con số 100 và 50 là những con số lớn, có thể nói được là hồng cao quý Chúa ban cho Đức Cha Antôn cách riêng và cho Giáo Phận Vĩnh Long nói chung. Chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa với Đức Cha trong dịp kỷ niệm trọng đại và hiếm có này.
Thưa anh chị em, nói tới Đức Cha Antôn, những người lớn tuổi thì biết ngay, còn những người trẻ thì đặt dấu hỏi: Người là ai? Vì thời gian Ngài làm Giám Mục tại Giáo phận Vĩnh Long xem ra quá ngắn và thời gian xa cách Địa phận đã lâu, làm cho ít người biết đến.
Toà Giám Mục Vĩnh Long năm 2010, đã cải tạo lại hệ thống thoát nước để chống tình trạng nước ngập sân. Khi đào sân lên thì thấy rằng sân có nhiều những hệ thống thoát nước đã có từ xưa và được xây dựng rất chắc chắn. Tôi muốn mượn hình ảnh đó để nói về quá trình xây dựng Địa phận Vĩnh Long, cũng như nhớ về những công việc Đức Cha Antôn đã làm cho Địa phận trong dịp mừng lễ hôm nay.
Địa phận Vĩnh Long được hình thành từ năm 1938, do Đức Cha Phêrô Ngô Đình Thục làm Giám Mục. Giai đoạn này được coi là giai đoạn khai phá để xây dựng. Đức Cha Ngô đã nghĩ đến việc xây dựng cơ sở và đào tạo nhân sự. Ngài đã lập Tiểu Chủng Viện để nuôi dưỡng ơn gọi. Người còn mong muốn thiết lập Đại Chủng Viện để đào tạo Linh Mục nhưng chưa lập được.
Năm 1961 là giai đoạn phát triển khi Đức Cha Antôn trong cương vị là Bề Trên tại Cần Thơ được tấn phong Giám Mục để coi sóc Giáo Phận Vĩnh Long. Ưu tư lớn nhất của Đức Cha lúc bấy giờ là thiết trung tâm truyền giáo tại Cầu Vòng, sau này giao lại cho Đức Cha Raphael Diệp coi sóc. Thấy rằng không thể truyền giáo nếu không có nhân sự, Ngài đã bạo dạn thiết lập Đại Chủng Viện để đào tạo nhân sự cho Giáo Phận.
Song song đó, Ngài còn xây dựng mới hoàn toàn ngôi nhà thờ Chánh toà hiện nay và hình thành trung tâm hành hương Fatima để sùng kính Đức Mẹ. Những chuyện này chưa ai dám nghĩ sẽ có thì Ngài trong cương vị một Người Mục Tử đã bạo dạn thực hiệân và làm cho nó được hình thành.
Biến cố "Mậu thân" năm 1968, cũng là lúc Đức Cha Antôn từ nhiệm vì đôi mắt mù loà. Ngài rời khỏi Giáo Phận Vĩnh Long trong ưu buồn vì lực bất tòng tâm.
Có thể nói, cuộc đời của Ngài là một cuộc đời đầy thăng trầm và thử thách, trong đó thăng thì ít mà trầm thì nhiều, nhiều những thử thách tưởng chừng không thể vượt qua. Vậy mà Ngài đã vượt qua tất cả để vui sống.
Dù không còn hiện diện tại Địa Phận trong cương vị Người Mục Tử vì bệnh tật, nhưng chưa bao giờ Ngài thôi làm Người Mục Tử của Giáo Phận. Dù sống ở nơi xa, dù sống trong bóng tối vì mù loà, nhưng ánh mắt và trái tim Ngài luôn hướng về Giáo Phận, mong muốn cho Giáo Phận được củng cố và phát triển. Ngài đã gởi những khoản tiền mình có được để xây dựng Giáo Phận, đặc biệt là Ngài xây dựng Giáo phận bằng lời cầu nguyện của mình hằng ngày.
Chúng ta tự hỏi làm sao Ngài lại sống được như thế ngay trong những thử thách cam go như vậy? Thưa rằng sức sống đó Ngài đã kín múc được từ nơi Thánh Thể Chúa Kitô và từ lòng sùng kính Mẹ Maria. Hành trang sống của Ngài là Thánh Lễ và Tràng hạt mân côi.
Trên tay không bao giờ rời xa tràng hạt, và hằng ngày không bao giờ Ngài bỏ một Thánh Lễ nào dù là đang mang trong mình đôi mắt mù loà. Có một lần vào ngày Chúa nhật Ngài mặc áo lễ xong, chờ đợi người ta đẩy xe lăn ra để làm lễ đồng tế, nhưng người ta quên Ngài. Hôm đó Ngài rất đau khổ vì thiếu vắng Thánh Thể Chúa.
Chính hai yếu tố: Thánh Thể và Tràng Hạt Mân Côi, tạo nên cho Ngài sức mạnh vượt qua những gian nan thử thách và làm cho đôi mắt, trái tim Ngài không ngừng hướng về Giáo Phận. Như vậy, dù không gần vơí Giáo Phận xét theo khía cạnh địa lý, nhưng xét về khía cạnh tinh thần, Ngài luôn gần gũi, Ngài vẫn đang sống trong và giữa lòng Giáo Phận Vĩnh Long.
Hôm nay, một ngày thật trọng đại đối với Ngài và đối với Giáo Phận: 50 năm tấn phong Giám Mục, ngày Hồng Ân. Chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa với Đức Cha. Chúng ta cầu nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành và gìn giữ Đức Cha luôn sống trong tình yêu của Chúa Ba Ngôi.
Cầu nguyện cho Đức Cha Antôn, chúng ta không quên cầu nguyện cho chính chúng ta biết nhìn vào gương sống của Ngài mà nỗ lực bắt chước sống gắn bó đời mình với Thánh Thể Chúa Kitô với Mẹ Maria qua việc lần Hạt mân Côi.