TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Thánh Lễ Phong Chức Phó Tế Tại Nhà Thờ Chánh Tòa Vĩnh Long



5h30 sáng hôm nay (25. 01. 2013) nhân dịp lễ kính THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI tại nhà thờ Chánh Tòa Vĩnh Long, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Tân, Giám mục Giáo Phận, đã chủ sự Thánh lễ phong chức phó tế cho 12 thầy Đại Chủng Sinh thuộc 3 tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh và Bến Tre.
Hiệp dâng Thánh lễ với Đức cha có cha Phêrô Huỳnh Văn Hai đặc trách Chủng Sinh Giáo Phận, Kiêm phó Giám Đốc ĐCV Cái Răng Cần Thơ, với gần 50 linh mục trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân, bạn hữu và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
Trong lời chào đầu Lễ, Đức cha Tôma mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa vì Ngài đã luôn thương ban cho Hội Thánh những anh em có lòng quảng đại đáp lại tiếng Chúa kêu gọi. Ngài cũng nhấn mạnh rằng Chúa kêu gọi và tuyển chọn không phải vì khả năng tự nhiên hay vì lòng đạo đức tự nhiên của con người nhưng là tiếng gọi phát xuất từ tình yêu hoàn toàn nhưng không của Ngài. Vì thế, Đức Cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ, xin Thiên Chúa chúc lành thánh hóa và đổ đầy ân phúc cho các tiến chức.
Nghi thức truyền chức phó tế và linh mục được diễn ra sau phần công bố Tin Mừng. Nghi thức gồm 3 phần: Tuyển chọn, Phong chức và Diễn nghĩa.
Nghi thức tuyển chọn
Khởi đầu nghi thức là việc tuyển chọn các ứng viên lên chức Phó tế. Qua đó, chúng ta thấy việc tiến lên chức thánh không chỉ do thiện ý của từng cá nhân, nhưng trước hết do Chúa kêu gọi qua việc tuyển chọn của Giám mục. Kế đến, Cha Đặc Trách Chủng Sinh  xướng tên các ứng viên phó tế:
1. Thầy Phaolô Phan Thanh Duy (Họ đạo Cái Mơn - Bến Tre)
2. Thầy Carôlô Nguyễn Văn Đồng (Họ đạo Rạch Vồn - Trà Vinh)
3. Thầy Giuse Trần Tử Hiếu (Họ đạo Cái Nhum - Bến Tre)
4. Thầy Đamianô Lê Đình Khôi (Họ đạo Cái Nhum - Bến Tre)
5. Thầy Micae Bảo Long (Họ đạo Cái Mơn - Bến Tre)
6. Thầy Gioan Lasan Lê Vĩnh Lộc (Họ đạo Cù Lao Dài - Vĩnh Long)
7. Thầy Phaolô Phạm Thanh Sơn (Họ đạo Cái Nhum - Bến Tre)
8. Thầy Phêrô Nguyễn Minh Thái (Họ đạo Cầu Ngang Trà Vinh)
9. Thầy Philipphê Nguyễn Minh Thới (Họ đạo Nhơn Phú - Vĩnh Long)
10. Thầy Lôrensô Nguyễn Văn Thứ (Họ đạo Bãi Xan - Trà Vinh)
11.Thầy Giacôbê Nguyễn Quốc Vinh (Họ Đức Hòa - Vĩnh Long)
12. Thầy Micae Võ Thành Triệu (Họ Cái Đôi - Trà vinh)
Sau đó, cha Phêrô đặc trách Chủng Sinh đại diện thỉnh cầu Đức Giám Mục truyền chức phó tế cho các ứng viên đó. Đức Giám Mục sẽ thẩm vấn xem các ứng viên này có được coi là xứng đáng để lãnh chức phó tế hay không. Sau lời thẩm vấn, Đức Giám Mục đồng ý lời thỉnh cầu của cha đặc trách. Cộng đoàn phụng vụ hân hoan đáp lời "Tạ ơn Chúa" .
Thánh lễ phong chứ
Sau lời huấn dụ của Đức Giám Mục, các tiến chức phó tế tiến ra trước mặt của ngài để công khai nói lên quyết tâm của mình trước những nhiệm vụ sắp được trao phó. Sau đó, cả cộng đoàn cùng hát kinh cầu các Thánh để nài xin các thánh chuyển cầu cho các ứng viên chức thánh, trong sứ mạng sắp được trao phó.
Sau kinh cầu các Thánh, 12 ứng viên phó tế lần lượt tiến đến, quỳ trước mặt Đức Giám Mục. Ngài sẽ thinh lặng đặt tay trên từng ứng viên. Sau đó, ngài đọc lời nguyện phong chức để nài xin Thiên Chúa ban ơn Thánh Thần trên mỗi ứng viên, hầu giúp họ chu toàn sứ mạng mà Chúa trao phó qua Hội Thánh.
Nghi thức diễn nghĩa
Sau lời nguyện phong chức, các tân phó tế mang dây vai chéo và nhận sách Phúc âm từ tay Giám mục. "Việc mang dây vai chéo và nhận sách Phúc âm, điều này diễn tả vai trò phục vụ Lời Chúa và Bàn thánh của các tân Phó tế. Từ nay, các tân Phó tế sẽ thi hành thừa tác vụ trong Giáo hội dưới sự điều hành của Giám mục, trợ giúp hàng Linh mục và hết lòng phục vụ dân Chúa." Khi trao sách Phúc Âm, Đức Cha cũng dặn dò các tân chức phó tế: "Con hãy nhận lấy Phúc âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy."
Nghi thức phong chức phó tế kết thúc với việc Đức Giám Mục chủ phong trao hôn bình an.
Những chủng sinh tiến chức hôm nay là lớp K9 Đại Chủng Viện liên giáo phận Thánh Quí - Cái Răng , Cần Thơ. Sau khi lãnh nhận chức thánh Phó Tế, các thầy sẽ trở về các giáo xứ, tiếp tục việc phục vụ họ đạo cho đến qua Tết Nguyên Đán lại tiếp tục học ở ĐCV nửa năm cuối cùng để hoàn thành khóa học.
Sau thánh lễ các Tân Phó tế cùng với gia đình, thân nhân chia sẻ niềm vui trong bữa ăn thân mật tại nhà cơm họ đạo Chánh Tòa.
Thánh lễ phong chức đã xong, nhưng không thể quên được số rất đông các Phó tế trẻ đang hăm hở bước vào cách đồng truyền giáo của giáo phận. Tạ ơn Chúa đã cho giáo phận Vĩnh Long 12 phó tế trẻ và có đầy nhiệt huyết trên cánh đồng truyền giáo của Chúa. Các Tân phó tế của chúng ta sẽ là những linh mục trong Năm Đức Tin, và chúng ta có quyền hy vọng rồi đây trong các môi trường tông đồ khác nhau, các thầy sẽ là những chứng nhân của thời đại khi thi hành sứ vụ phục vụ của mình.