TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM ĐỨC TIN



TẠI HỌ ĐẠO CÁI QUAO & TÚ SAN
GIÁO PHẬN VĨNH LONG
Chúa nhật 21/10/2012


1. Phần chuẩn bị trước thánh lễ: Nến phục sinh, Thánh Kinh, Sách Văn Kiện Công Đồng Chung Vaticanô II và sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo.
2. Phần dẫn nhập lễ: Giải thích ý nghĩa Năm Đức Tin và lễ khai mạc.
3. Kiệu Sách Thánh: Sau bài dẫn nhập lễ, cộng đoàn hát bài ca Năm Đức Tin và chủ tế bắt đầu đi kiệu vào nhà thờ.
  • Thứ tự đoàn kiệu: Bình hương, thánh giá, đèn hầu đi trước, 1 giúp lễ cầm Sách Văn Kiện Công Đồng Chung Vaticanô II, 1 giúp lễ cầm sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, Chủ tế cầm Thánh Kinh.
  • Khi đi kiệu tất cả sách đều được nâng cao.
  • Khi đến cung thánh không bái chào bàn thờ, lần lượt đặt những sách này trên bàn theo vị trí đã chuẩn bị sẵn rồi chủ tế xông hương.
4. Sau khi hát ca nhập lễ, LM chủ tế làm dấu + và chào chúc như thường lệ
5. LM chủ tế hướng dẫn vắn tắt ý nghĩa và thời gian của Năm Đức Tin và Tuyên bố khai mạc Năm Đức Tin cho Họ Đạo.
6. LM chủ tế thắp nến Phục Sinh biểu tượng cho Đức Kitô Phục Sinh và là biều tượng cho Đức Tin của người tín hữu
7. Thánh Lễ tiếp tục với Kinh Vinh Danh
8. Sau bài giảng, LM chủ tế và cộng đoàn tham dự Tuyên Xưng Đức Tin qua việc đọc hoặc hát Kinh Tin Kính,
9. Lời nguyện tín hữu.
10. Kinh nguyện Thánh thể: nên chọn Kinh nguyện Thánh thể IV (với Kinh Tiền tụng đi liền, không được bỏ), vì kinh này tóm lại lịch sử cứu độ và sự hoạt động của Chúa Thánh Thần.
12. Kinh năm Đức Tin sẽ được đọc sau rước lễ
13. Sau Lời nguyện hiệp lễ, có nghi thức chúc lành trong dịp khai mạc.

HƯỚNG DẪN THÁNH LỄ HAI MẠC NĂM ĐỨC TIN
& CẦU NGUYỆN CHO VIỆC TRUYỀN GIÁO
1. Phần dẫn nhập lễ:
Hôm nay là "Khánh Nhật Truyền Giáo". Chúng ta hiệp nhau cầu nguyện cho công cuộc giảng đạo của Hội Thánh.
Hội Thánh được Chúa Giêsu sáng lập, để tiếp nối Người rao giảng Tin Mừng cứu rỗi cho muôn dân. Là thành phần của Hội Thánh, mỗi Kitô hữu đều có bổn phận làm tông đồ rao giảng đạo Chúa, vì chúng ta đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội làm con cái Chúa, đã lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức làm chứng nhân của Chúa.
Xin cho mọi thành phần Hội Thánh nhiệt thành rao giảng đạo Chúa, để mọi người nhìn biết và thờ phượng Chúa với chúng ta.
Chúa Nhật Truyền Giáo hôm nay cũng là ngày khai mạc Năm Thánh Đức Tin cho mỗi họ đạo trong Giáo Phận Vĩnh Long. Chúng ta quy tụ nơi đây để tiếp nối con đường đức tin mà Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và tất cả các Giáo Phận đã khai mạc trong những ngày vừa qua. Con đường này sẽ dẫn chúng ta đến quê Trời đích thực. Năm Thánh Đức Tin là cơ hội để chúng ta nhìn lại đức tin mà mình đã lãnh nhận ngày rửa tội, đang thực hành trong đời sống đạo, và sẽ sống tích cực trong thời gian sắp tới.  Vì vậy chúng ta hãy sốt sắng tham dự vào những nghi thức và thánh lễ khai mạc Năm Thánh Đức Tin của Họ Đạo chúng ta hôm nay, để đánh dấu sự quyết tâm kiện toàn đức tin của mỗi cá nhân và bảo vệ đức tin của cộng đoàn chúng ta.
Trong thánh lễ khai mạc này, chúng ta sẽ có dịp để tuyên xưng lại đức tin của mình, hầu đức tin đó được lớn mạnh hơn và thể hiện một cách cụ thể trong cuộc sống. Xin Chúa Thánh Thần đốt lên ngọn lửa đức tin trong lòng chúng con, để thánh lễ này thực sự mở ra cánh cửa đức tin cho mỗi người chúng con. Xin mời cộng đoàn đứng lên để chúng ta bắt đầu cử hành những nghi lễ khai mạc Năm Đức Tin hôm nay.
2. Kiệu Sách Thánh:
- Sau bài dẫn nhập lễ, cộng đoàn hát bài ca Năm Đức Tin và chủ tế bắt đầu đi kiệu vào nhà thờ.
- Sau khi hát ca nhập lễ, LM chủ tế làm dấu + và chào chúc như thường lệ

Dẫn ý: - LM chủ tế hướng dẫn vắn tắt ý nghĩa và thời gian của Năm Đức Tin và Tuyên bố khai mạc Năm Đức Tin cho Họ Đạo.
Chủ Tế: Anh chị em thân mến! Như chúng ta đã biết, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khai mạc Năm Thánh Đức Tin cho toàn thể Giáo Hội Công Giáo tại Rôma ngày 11/10 vừa qua. Năm Thánh Đức Tin của Giáo Hội  Việt Nam cũng đã được khai mở tại Giáo Phận Thanh Hóa ngày 12/10 sau đó. Thứ Năm, ngày 18/10, Đức Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long cũng đã khai mạc Năm Thánh Đức Tin cho Giáo Phận. Và hôm nay, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc Năm Thánh Đức Tin tại Họ Đạo Cái Quao của chúng ta. 
(Trong khi đó đổ chuông, cộng đoàn vỗ tay)
Dẫn ý :
- LM chủ tế thắp nến Phục Sinh biểu tượng cho Đức Kitô Phục Sinh và là biều tượng cho Đức Tin của người tín hữu.

(SAU THẮP NẾN ĐỌC TIẾP)

- Thánh Lễ tiếp tục với Kinh Vinh Danh.

3. Phụng vụ Lời Chúa : Dẫn các bài đọc
- Dẫn vào bài đọc 1: Is 60,1-6
- Ðền thờ Giêrusalem xưa là hình ảnh Giáo Hội ngày nay, phải tỏa ánh sáng ra cho các dân còn sống trong tối tăm được nhìn biết Chúa. Ðó là ý nghĩa bài đọc sau đây.
- Dẫn vào bài đọc 2: 1Tm 2,1-8
- Thánh Phaolô dạy bảo ông Timôtê và chúng ta, rao giảng Chúa là Thiên Chúa, và Ðức Giêsu là Ðấng cứu độ duy nhất của mọi người. Ðó là nội dung đoạn thư sau đây.
- Dẫn vào bài Tin Mừng: Mc 16,15-20
- Chúa Giêsu sai các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân, và các ông đã vâng lệnh Chúa đi rao giảng khắp nơi. Ðó cũng là lệnh Chúa truyền cho chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.
(Sau bài giảng, LM chủ tế và cộng đoàn tham dự Tuyên Xưng Đức Tin qua việc hát Kinh Tin Kính)
Lời nguyện tín hữu:
Chủ tế: Hôm nay chúng ta hân hoan khai mạc Năm Đức Tin tại họ đạo, chúng ta hãy sốt sắng dâng lên Chúa những lời nguyện xin để Năm đức tin này đem lại lợi ích thực sự cho toàn thể Hội Thánh, cho họ đạo, cũng như cho mỗi người chúng ta.
1. Xin cho Đức Thánh Cha Benedictô, là người kế vị Thánh Phêrô và Đức Cha Tôma, Giám Mục Giáo phận chúng ta cùng các Đức Giám Mục trong Hội Thánh, là những người kế vị các tông đồ và là thầy dạy đức tin, luôn được nâng đỡ bởi lời cầu nguyện của cộng đoàn Dân Chúa và can đảm bởi ân sủng trong sứ vụ loan báo và rao giảng Tin Mừng cứu chuộc.
2. Ai tin vào Ta sẽ được sống đời đời. Xin cho mỗi người chúng ta biết tín thác tuyệt đối vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa trong lúc gặp nghi nan, khốn khó, để không bao giờ mất lòng tin tưởng nơi Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
3. Các tông đồ đã thưa cùng Chúa Giêsu: Xin thầy thêm đức tin cho chúng con. Xin cho chúng ta biết chuyên cần học hỏi nội dung đức tin, đào sâu và thăng tiến đức tin bằng việc học giáo lý, chuyên cần cầu nguyện và cử hành phụng vụ, đặc biệt là bí tích Thánh Thể.
4. Đức tin không có việc làm là đức tin chết. Xin cho mọi người chúng ta biết quan tâm đến nhu cầu của những người xung quanh, đặc biệt những người đói nghèo, bệnh tật và đang gặp khó khăn trong mọi lãnh vực.
5. Căn tính của Hội Thánh là truyền giáo. Hôm nay là ngày thế giới cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo. Xin cho mỗi người trong Hội Thánh ý thức và thực thi nghĩa vụ mang người khác đến với Chúa bằng lời nói, nhất là bằng đời sống diễn tả đức tin và tràn đầy nhân ái với mọi người.
Chủ tế: Lạy Chúa là Cha toàn năng, Con Cha là Đức Giêsu Kitô đã sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc. Xin nhận lời cầu khẩn của chúng con mà gia tăng đức tin và ban cho chúng con một sức mạnh truyền giáo mới. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
(THÁNH LỄ TIẾP TỤC NHƯ THƯỜNG LỆ)
Kinh năm Đức Tin sẽ được đọc sau khi rước lễ

GHI NHỚ LỜI CHÚA :
- LẠY CHÚA, CON TIN.
XIN ĐỞ NÂNG ĐỨC TIN CÒN NON YẾU CỦA CHÚNG CON (Mc. 9,24)
- Sau Lời nguyện hiệp lễ, có nghi thức chúc lành trong dịp khai mạc.



NGhi thỨC CHÚC LÀNH KHI KẾT THÚC
THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM ĐỨC TIN
          Kết thúc Thánh lễ, thay vì phép lành thường quen, chủ sự sẽ chúc lành cho mọi người hành hương theo công thức sau đây:
        Cs: Chúa ở cùng anh chị em
        Cđ: Và ở ùng cha
        Xin Thiên Chúa là Chúa trời đất, Đấng đã thương hiện diện với anh chị em trong cuộc hành hương này, luôn che chở gìn giữ anh chị em.
Đ. Amen
        Xin Thiên Chúa là Đấng đã làm cho con cái Ngài đang bị phân tán được đoàn tụ trong Đức Kitô Giêsu, cũng làm cho anh chị em được nên một lòng một ý với nhau trong Người.
Đ. Amen
        Xin Thiên Chúa là Đấng đã đoái thương gợi lên nơi anh chị em ý muốn hành hương và giúp anh chi em thực hiện ý muốn đó để làm đẹp lòng Ngài, ban phúc lành củng cố lòng đạo đức của anh chị em. Đ Amen
        Và Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha + và Con + và Thánh + Thần ban phúc lành cho anh chị em. Đ. Amen
        Lễ xong chúc anh chị em đi bình an.    Đ. Tạ ơn Chúa