TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

LỜI CHỦ CHĂN THÁNG 03.2012

TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 Vĩnh Long

Vĩnh Long 28.02.2012
V/v Hội Thánh là Đền Thờ Chúa Thánh Thần
Kính gởi:  Các Linh Mục,
Các Tu Sĩ Nam Nữ               
Anh Chị Em Giáo Dân Địa Phận Vĩnh Long
1. "Do việc được tấn phong (sacra ordinatione) và sứ mạng (missione) đã lãnh nhận từ các giám mục, các Linh Mục được đặc cử để phụng sự Chúa Kitô, là Thầy, là Tư Tế và là Vua; các ngài tham dự vào chức vụ của Người: ngày ngày kiến tạo Hội Thánh ở trần gian thành Dân Chúa, Thân Thể Chúa Kitô và Đền Thờ Chúa Thánh Thần" (Vat II, P.O. 1).
Sau khi đã nói về Hội Thánh là Nhiệm Thể Chúa Kitô, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam  nhắc đến  chân lý quan trọng: Hội Thánh là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần (Thư chung số 13).
2. Xã hội hôm nay, với chủ nghĩa thực dụng đang mơn trớn, gây ảnh hưởng, đặt nghi vấn về Hội Thánh. Phải chăng chính Chúa Kitô muốn có một Hội Thánh? Người chỉ muốn Nước Trời hay một cái gì khác, chứ hoàn toàn không phải Hội Thánh.

Họ nói: Chúa thì được, nhưng Hội Thánh thì không!
Nói như vậy không chỉ là phủ nhận  bản chất và sứ mạng của Hội Thánh, nhưng chính là phủ nhận Thiên Chúa và ơn cứu chuộc của Ngài được thông ban qua  tác vụ của Hội Thánh.
Văn minh kỹ thuật và mức sống phồn thịnh đứa ta  tới khẳng định là mọi chuyện có thể tự tay ta làm được. Nghĩ như vậy đương nhiên ta hạn chế cuộc sống vào cái chúng ta có thể làm, có thể tạo ra, và có thể chứng minh được mà thôi. Như vậy vấn đề Thiên Chúa không cần đặt ra nữa (x. Bênêđitô XVI, Thiên Chúa và trần thế, tr 24).
3. Ekklesia có nghĩa là chọn ra, những người được chọn ra. Trong nghĩa kỹ thuật của nó, từ ngữ nầy muốn nói đến sự "hội họp", khiến người ta liên tưởng đến cuộc họp dân chúng trong các chế độ dân chủ các thành phố Hy Lạp xưa.  Theo cách nói Kitô giáo, từ ngữ nầy gợi nhớ cuộc tập họp ở núi Sinai, cuộc họp của dân Israel. Như vậy nó có nghĩa là 'những người được Chúa gọi lại với nhau', những người được quy tụ lại với nhau bên Chúa, thuộc về Chúa và biết rằng Chúa ở giữa họ.
Như vậy, Hội Thánh là sở hữu đặc biệt của Chúa ở trần gian. Hơn nữa từ Ekklesia  còn tiềm ẩn ý nghĩa một đền thờ sống động, một đền thờ thuộc về Chúa cách đặc biệt. Các tín hữu Kitô long trọng tuyên xưng một Thiên Chúa sống động, Ngài không ở trong những  tảng đá. Vì thế đền thờ đích thực là những con người thuộc về Ngài và biết rằng Ngài ở trong họ (Sđd, tr 62). 
Con người ta thế nào cũng cần có một người mẹ, cho dù mình không nhận ra người mẹ đó , người mẹ cộng đoàn sinh ra mình trong đức tin và dẫn mình hướng tới Chúa... Ai xa lìa cộng đoàn sống động, xa lìa thân thể sống động, thì người đó đang rời bỏ thuyền Noe để nhảy xuống dòng nước lụt (x. Thiên Chúa và trần thế, tr. 67).
Thánh Phêrô đã quả quyết với chúng ta: "Anh em là dòng giồng được lựa chọn, hàng tư tế hoàng vương,, nước thánh thiện, dân được chọn làm sở hữu" (1 Phêrô 2,9).
4. Hội Thánh là Đền Thờ sống động của Chúa Thánh Thần: Ngài đã hiến thánh chúng ta trong Phép Rửa để kết hợp chúng ta thành một thân một thể trong Chúa Kitô: "Trong Thánh Thần duy nhất, hết thảy chúng ta nhờ Phép Rửa mà được nhập vào Thân Mình độc nhất, dù là Do Thái hay Hy Lạp, dù là nô lệ hay tự do; hết thảy chúng ta đã được cùng uống trong một Thánh Thần"(1 Cor 12,13).
Và khi đã thành Dân Thánh, Dân Tư Tế của Thiên Chúa, chúng ta có thể thi hành chức vụ của mình: "Vì lòng thương xót của Thiên Chúa, tôi nài xin anh em hãy hiến dâng thân mình anh em làm của lễ sống động, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là sự thờ phượng thiêng liêng của anh em" (Roma 12,1).
Phụng Vụ Thánh , là sinh hoạt cao nhất trong các sinh hoạt của Hội Thánh, đặc biệt là Thánh Lễ, nói đến tác động thánh hoá và biến đổi của Chúa Thánh Thần.  Trong các Kinh nguyện Thánh Thể II và III có hai lời khẩn nguyện Chúa Thánh Thần
Trước khi truyền phép:
Chúng con nài xin  Chúa dùng ơn Thánh Thần Chúa thánh hoá những của lễ nầy để trở nên Mình và Máu Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con (KNTT II);
Chúng con tha thiết nài xin Chúa , nhờ cũng một Chúa Thánh Thần, đoái thương thánh hoá của lễ chúng con dâng tiến Chúa đây, để trở nên Mình và Máu Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con (KNTT III).
Sau truyền phép:
Chúng con tha thiết nài xin Chúa cho chúng con khi thông phần Mình và Máu Đức Kitô, được quy tụ nên một nhờ Chúa Thánh Thần (KNTT II);
Nguyện xin Chúa Thánh Thần làm cho chúng con trở nên của lễ  muôn đời dâng tiến Chúa (KNTT III ).
Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa, phải được tôn thờ như Chúa Cha và Chúa Con.
Là ân huệ của Chúa Cha và Chúa Con ban cho Hội Thánh, làm Đấng Bàu Chữa, Thánh Hoá Hội Thánh, Chúa Thánh Thần luôn ở với Hội Thánh và không ngừng đổi mới Hội Thánh, làm cho Hội Thánh nên Đền Thờ, nên  Gia Đình của Thiên Chúa trong đó tôi được yêu thương đón nhận.
+ Tôma Nguyễn Văn Tân
   Giám Mục của Anh Chị Em