TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

Ngày 2 tháng 2


Ngày lễ hôm nay có hai ý nghĩa: thanh tẩy Đức Maria và dâng Chúa Giêsu vào đền thánh theo luật Môsê dạy. Theo luật này, người nữ sau khi sinh con thì bị nhơ uế 40 ngày nếu sinh con trai, 80 ngày nếu sinh con gái. Trong thời gian bị ô uế như thế, họ không được phép vào đền thờ, cũng chẳng được chạm đến vật thánh. Sau thời gian đó , họ phải đến đền thờ để được thanh tẩy. Khi đi, họ phải mang theo một con chiên nếu là nhà giàu, còn nhà nghèo thì một cặp chim gáy hay bồ câu non để làm của lễ. Ngoài ra, để ghi nhớ ngày vượt qua khỏi nước Aicập: các con đầu lòng của người Aicập bị giết chết, còn các con của người Do thái được cứu sống, luật này còn dạy các con đầu lòng của loài người cũng như của loài vật phải dâng hiến cho Thiên Chúa: “Hãy dâng cho Ta tất cả các con đầu lòng cả của người cả của vật trong dân Israel. Hết thảy chúng thuộc về Ta”

Ông Môsê bảo dân rằng: “Các ngươi hãy nhớ lấy ngày ra khỏi nước Aicập, được ra khỏi cảnh nô lệ, vì Thiên Chúa đã dùng bàn tay quyền năng mình mà đưa các người ra khỏi đất ấy. Khi nào Thiên Chúa đưa các người vào đất Canaan như Chúa đã thề hứa cùng các người và cùng cha ông chúng ta, và khi Chúa đã ban cho các người đất ấy rồi, các người hãy dâng cho Chúa các con trai đầu lòng của các ngươi cũng như các con đực của gia súc. Chúng sẽ thuộc về Chúa.

Khi con cháu hỏi các người về ý nghĩa của việc này, các người sẽ trả lời rằng: Vì Thiên Chúa đã dùng bàn tay quyền năng mình đã đưa chúng ta ra khỏi nước Aicập, ra khỏi đất nô lệ. Vì vua Pharaô cố tình không cho chúng ta đi, Thiên Chúa đã giết chết các con trai đầu lòng người Aicập, từ con loài người đến con loài vật. Vì thế, nay ta dâng Chúa tất cả các con đực đầu lòng của gia súc, và ta phải chuộc các con trai đầu lòng của con cái ta. Nghi thức ấy phải coi như khắc vào tay các người, vì Chúa đã dùng bàn tay quyền năng mình mà đưa chúng ta ra khỏi nước Ai-cập” (Xh, 13,1-3,11-16)

Khi đã sinh ra Chúa Giêsu đủ 40 ngày, Đức Maria và thánh Giuse đem hài nhi Giêsu lên Giêrusalem tiến dâng cho Thiên Chúa; và dâng một cặp chim gáy để thanh tẩy cho Mẹ Maria. Thánh sử Luca đã thuật lại việc dâng tiến Chúa hài nhi và thanh tẩy Mẹ Maria như sau:

“Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các Ngài, theo luật Môsê, bà Maria và Ông Giuse đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa như đã chép trong luật của Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh dành cho Chúa, và cũng để dâng của lễ theo luật Chúa truyền là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non”( Lc.2,22-24)

Thật ra, Mẹ Maria hoàn toàn thanh sạch, và Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa thì không buộc phải giữ luật này. Nhưng vì lòng khiêm tốn và để nêu gương trung thành tuân giữ luật Chúa cho chúng ta, Đức Mẹ và thánh Giuse đã đem Chúa Hài Nhi tiến dâng cho Đền thánh .

Lễ này còn gọi là lễ nến, vì có cuộc rước nến cháy sáng trước thánh lễ, do Đức Giáo Hoàng Sét-gi-ô I thêm vào. Nến ám chỉ Chúa Giêsu là ánh sáng như lời thánh Giám mục Xôphơnôriô đã nói:

“Chúng ta mang nến cháy. Trước hết là để chứng tỏ thiên tính sáng láng của Đấng đang đến. Người làm cho muôn vật rực sáng và dẹp tan mọi tối tăm ác hại. Người làm cho tất cả được chan hoà ánh sáng vĩnh cửu. Và nhất là cũng để chứng tỏ khi đưa đón Chúa Kitô, tâm hồn chúng ta phải sáng lên như thế nào.

Quả vậy, cũng như Thánh Mẫu Thiên Chúa đồng trinh vẹn tuyền đã ẵm ánh sáng thật trong tay, đến cùng những kẻ đang ngồi trong bóng tối thế nào, thì chúng ta cũng vậy, chúng ta phải được Ngài soi sáng cho và phải cầm nến cháy sáng trước mặt mọi người, để đi đón Đấng thật là sự sáng.

Thật vậy, ánh sáng đã đến trong thế gian và đã chiếu soi thế gian đang chìm đắm trong tối tăm. Mặt trời từ nơi cao đã đến viếng thăm chúng ta và chiếu soi cho những kẻ đang ngồi trong tối tăm. Thế nên, mầu nhiệm hôm nay thật là của ta. Nên ta phải cầm nến sáng mà đi đón; ta phải cầm nến sáng mà đi rước để nói rằng sự sáng đã mọc lên cho chúng ta. Đồng thời cũng nói lên sự rực rỡ mà ánh sáng đó đã đem lại cho chúng ta. Thế nên, chúng ta hết thảy hãy cùng đi đón Chúa”.

Hôm nay, Hội Thánh làm phép nến và phân phát cho giáo dân rước kiệu vào thánh đường để tôn kính Chúa Giêsu là ánh sáng muôn dân. Những cây nến đã làm phép này được cất giữ trong mỗi gia đình, để dùng trong những lúc có người trong gia đình lãnh nhận những bí tích sau hết.

* Quyết tâm: Noi gương thánh Giuse và Mẹ Maria, tôi hết lòng tuân giữ luật Chúa, hăng hái đón rước Chúa là Ánh Sáng soi rọi tâm hồn tối tăm của tôi. Và hằng ngày hiến dâng mọi người trong gia đình cho Chúa.
* Lời nguyện: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Con Một Chúa đã mang kiếp người phàm, và hôm nay được hiến dâng trong đền thánh. Chúng con khiêm tốn nài xin Chúa cho tâm hồn chúng con cũng nên trong sạch, hầu xứng đáng dâng mình trước tôn nhan.

 MỘT VÀI HÌNH ẢNH HỌ ĐẠO TRONG NGÀY LỄ


LÀM PHÉP NẾN



THẮP NẾN VÀ TIẾN VÀO NHÀ THỜ





CỬ HÀNH THÁNH LỄ