TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN

Phúc Âm
Matthêu 23:1-12
1 Bấy giờ, Đức Giê su nói với đám đông và các môn đệ Người rằng:
2 "Các kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy.
3 Vậy, những gì họ nói thì anh em hãy làm, hãy giữ; nhưng đừng theo hành động của họ mà làm, vì họ nói mà không làm.
4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì không buồn động ngón tay vào.
5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài.
6 Họ ưa ngồi cổ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường,
7 ưa được người ta chào hỏi ở nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "rápbi".
8 "Phần anh em thì đừng để ai gọi mình là "rápbi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau.
9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trờí.
10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Kitô.
11 Trong anh em người làm lớn hơn cả, phải là người phục vụ anh em.
12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.
Chi Tiết Hay
·        (c.2) Ghế của Môsê là biểu tượng cho quyền được giảng dạy và điều hành của các kinh sư và người Pharisêu trên dân Do thái.
·        (c.5) Hộp kinh: theo luật Môsê thì trong các buổi cầu nguyện mọi người phải mang ở cánh tay trái và ở trên trán những hộp nhỏ bằng da trong đựng những mảnh giấy da mỏng có viết lời kinh thánh (Xuất Hành 13:9,13:16; Thứ Luật 6:8,11:18).
·        Luật Môsê cũng buộc phải gắn những tua áo ở góc áo mặc ngoài để nhắc nhở giữ các giới răn (Dân Số 15:37-39; Thứ Luật 22:12). Chúa Giêsu cũng theo truyền thống đó (Mt 9:20, 14:36). Làm hộp kinh lớn, tua áo dài hơn cốt mục đích là để kheo khoan sự giữ đạo.
·        (cc.8-12) "Rabbi" dịch sát nghĩa là "đấng khả kính", một danh hiệu kính trọng cho các bậc thầy và các nhà lãnh đạo. Trong phúc âm Thánh Matthêu chỉ có Giuđa gọi Chúa Giêsu là "rabbi" (Mt 26:25,49). Vào thời đó, người đương thời có lẽ dùng những danh hiệu rabbi, cha, thầy để trọng kính các môn đồ; Chúa Giêsu trong phúc âm Thánh Matthêu không những cấm dùng những danh hiệu đó mà còn cấm cả tinh thần địa vị và tự hãnh.
 Một Điểm Chính
Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.