TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

LỜI CHÚA MỖI NGÀY THÁNG 8

TỪ NGÀY 01.8 - 06.8


01/08/11               THỨ HAI TUẦN 18 TN
Th. Anphong Maria Ligôri, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
                                                  Mt 14,22-36
tin tưỞng nơi chúa
“Cứ yên tâm. Chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14,27)
Suy niệm: Cho dù có đi trên con tàu Titanic huyền thoại, hay bằng bất cứ  phương tiện nào hiện đại nhất đi nữa người ta vẫn dễ dàng nhận ra sự nhỏ bé, yếu đuối của con người giữa biển cả và vũ trụ bao la. Tâm trạng đó lại càng đậm nét nơi các môn đệ khi các ông vất vả chèo chống trên chiếc thuyền thô sơ của các ngư phủ thời đó, giữa đêm đen, sóng to gió lớn, lại thêm nhìn thấy bóng Chúa ẩn hiện đi trên mặt nước tiến về phía họ. Trong hoàn cảnh như thế, chả trách gì những người “yếu bóng vía” như các môn đệ hoảng sợ tưởng mình thấy ma! Chính trong cơn quẫn bách như thế, Lời Chúa cất lên: Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ! Và các môn đệ lấy lại được niềm tin và sự bình an.
Mời Bạn: Sống trong cõi đời này, con người nhận ra mình thật hạn chế trước vũ trụ bao la và những quy luật của thiên nhiên luôn chi phối cuộc sống của mình như bệnh tật, già lão, chết chóc; dù có văn minh tiến bộ vượt bực, con người vẫn nhận ra mình bất lực trước những thảm hoạ như động đất, núi lửa, sóng thần… Lời Chúa hôm nay củng cố niềm tin, khích lệ, an ủi chúng ta trong những “khúc eo” của cuộc sống.
Sống Lời Chúa: Những lúc gặp sóng gió trong cuộc sống, mời bạn ngồi xuống, nhớ lại một câu Phúc Âm, và xin Chúa ban thêm đức tin cho bạn để bạn nhận ra Chúa vẫn hiện diện với bạn và nhờ đó bạn có sức mạnh vượt qua mọi khó khăn và vững bước theo Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn vững tin rằng Chúa luôn hiện diện với chúng con, để chúng con luôn bình an vững bước đi trong con đường trần thế này. Amen.

02/08/11                THỨ BA tuẦn 18 TN
Th. Êuxêbiô Vécseli, giám mục Mt 14,22-36
ĐỪNG SỢ
Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy,” và sợ hãi la lên. Đức Giêsu liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ !” (Mt 14,26-27)
Suy niệm: Ngày 27/06 vừa qua, nhà ảo thuật Steve Frayne biểu diễn một màn đi bộ trên sông Thames (Thêm) trước toà nhà quốc hội Anh trước sự kinh ngạc của đông đảo khán giả. Các môn đệ Chúa Giêsu hôm nào trên biển cả chứng kiến Thầy đi trên biển đến với mình thì không kinh ngạc, trái lại các ông hoảng sợ vì họ hiểu rằng đây không phải là một màn ảo thuật mà chỉ có ma quái mới có những “trò” như vậy. Đúng thế, không phải là ảo thuật, nhưng cũng chẳng phải là ma, mà là chính Chúa quyền năng và yêu thương. Ngài lên tiếng: “Chính Thầy đây, đừng sợ!” Để chứng tỏ điều đó, Ngài đã cho Phêrô đi trên mặt nước mà đến với Ngài.
Mời Bạn: Khi nhìn lên Chúa Giêsu, Phêrô có thể bước đi trên mặt nước mà đến với Ngài. Nhưng khi ông nhìn xuống, ông hoảng sợ và bắt đầu chìm. Cuộc sống của chúng ta cũng thế, lòng tin sẽ bị chao đảo nếu chúng ta chỉ bận tâm về những sự đời này, chỉ lo toan cho mình cách ích kỷ, chúng ta sẽ mất dần cảm thức về sự linh thánh, mất dần ý hướng siêu nhiên, và rồi chúng ta sẽ không còn khả năng “đi trên mặt nước” của biển đời này để đến với Chúa nữa. Ngài đã chẳng nhắc chúng ta rằng nếu chúng ta có lòng tin bằng hạt cải, chúng ta có thể chuyển núi dời non đó sao?
Sống Lời Chúa: Trước khi làm việc gì, dâng lên Chúa một lời tâm sự để luôn kết hiệp với Ngài trong niềm tin yêu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn nghe được tiếng Chúa: “Thầy đây, đừng sợ”, để con có thêm sức mạnh nội tâm, hầu chiến thắng tất cả. 


03/08/11 thỨ tư đẦu tháng tuẦn 18 tn
                                                  Mt 15,21-28
nhân đỊnh thẮng thiên
“Lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào sẽ được như vậy.” (Mt 15,28)
Suy niệm:Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều”. Tưởng chừng như câu nói của cụ Nguyễn Du chỉ là kinh nghiệm riêng tư, nhưng nếu đọc lại lịch sử Dân Thánh, chúng ta vẫn thấy “nhân định thắng thiên” không phải là ít: chẳng trường hợp Áp-ra-ham can thiệp cho thành Xơ-đôm (St 18,16-33); hay khi dân Ít-ra-en trong sa mạc, mỗi lần họ phản nghịch kêu trách Thiên Chúa, khiến Ngài thịnh nộ định giáng phạt trên dân thì Mô-sê lại “cố làm cho nét mặt Đức Chúa dịu lại” (Xh 32,11); rồi tại tiệc cưới Ca-na, “giờ của Chúa” chưa đến, nhưng vì lời kêu xin của Mẹ Ma-ri-a mà giờ ấy đã thay đổi (Ga 2,1-12). Rồi trong Tin Mừng hôm nay, dù chưa tới lúc Chúa tỏ quyền năng cho dân ngoại, nhưng với lời khẩn cầu tha thiết của người đàn bà xứ Canaan, Chúa Giê-su đã thay đổi quyết định. Như thế chúng ta mới hiểu: “Cứ xin thì sẽ được, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Mt 7,7) là thế nào.
Mời Bạn: Đứng trước những vấn đề nan giải hay vượt tầm kiểm soát, chúng ta thường than thân trách phận. Tại sao chúng ta không dùng sức mạnh của lời cầu nguyện? Phải chăng vì chúng ta thiếu lòng tin?
Chia sẻ: kinh nghiệm về những lần nhờ tin mà bạn được nhậm lời.
Sống Lời Chúa: Bạn đang có một “nan đề” nào chăng? Mời bạn cầu xin Chúa một cách tha thiết và chân thành.
Cầu nguyện: Lạy Cha, nhiều lần con đã cầu xin cho được như ý con chứ không xin cho “ý Cha được thể hiện;” và đã không ít lần Cha đã chiều ý con như là phần thưởng cho kẻ có lòng tin. Xin cho con có được đức tin đủ mạnh, để dù không được như ý con, con vẫn nhận ra ý Cha và trung thành vâng theo.

04/08/11 thỨ năm đẦu tháng tuẦn 18 tn
Th. Gioan Maria Vianê, linh mục
                                                  Mt 16,13-23
đỪng làm đá cẢn lỐi
“Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” (Mt 16,18)
Suy niệm: Theo sách Xuất Hành (20,25), đá dùng xây Đền Thánh phải là đá thô, không được đẽo gọt, vì đá ấy là tác phẩm của Thiên Chúa. Còn đá đẽo gọt là tác phẩm của con người, là biểu tượng tác động của con người thay thế quyền năng Thiên Chúa. Với nhãn quan Kinh Thánh, Đức Giêsu muốn Phêrô phải là “tác phẩm” của Thiên Chúa, phải thuộc về Thiên Chúa. Nhờ thế. Tảng Đá ấy mới xứng cho việc xây dựng toà nhà Thánh của Ngài và làm nền tảng vững chắc cho Đền Thánh ấy. Nếu không, thay vì tảng đá làm nền móng, Phêrô sẽ trở thành tảng đá cản lối đi của Đấng Cứu Thế như Đức Giêsu đã từng trách ông: “Hãy lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy.”
Mời Bạn: Dù ở vai trò nào trong gia đình, giáo xứ, bạn đều có ảnh hưởng đến người chung quanh. Vậy bạn đang là người thúc đẩy những người thân trong gia đình, các tín hữu trong giáo xứ sống tình mến Chúa hay đang là trở ngại cản lối Chúa đến?
Chia sẻ: Từ vinh dự được chọn làm Tảng Đá xây nhà Hội Thánh, do đâu Phêrô lại trở thành đá cản lối đi của Đức Giêsu? Đâu là thái độ cản lối Chúa hôm nay nơi Kitô hữu?
Sống Lời Chúa: Thúc đẩy trong gia đình hưởng ứng chương trình chung của giáo xứ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, sứ mạng truyền giáo Chúa giao cho Hội Thánh đang được nhiều chứng nhân tận tuỵ thi hành. Xin cho mỗi chúng con cùng hăng say cộng tác vào việc Chúa. Xin đừng để ai trong chúng con cản lối Chúa đi vào tâm hồn người khác.


05/08/11 thỨ sáu đẦu tháng tuẦn 18 tn
Cung hiến thánh đường Đức Maria
                                                  Mt 16,24-28
liỀu mẤt thì sẼ đưỢc
“Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.” (Mt 16,24-25)
Suy niệm: Nếu những hạt lúa bình thường, trong điều kiện tự nhiên, cứ nằm yên trong bao thì chỉ sau 4-5 năm là mất khả năng nảy mầm. Vì thế hồi tháng 5/2010, các nhà khoa học xôn xao lên vì thông tin về những hạt lúa tìm được tại Thành Dền trong địa tầng văn hoá có niên đại 3000 năm lại có thể nảy mầm và trổ bông. Thế nhưng sau nhiều tháng nghiên cứu, người ta đã xác định chúng là những hạt lúa hiện đại vì một lý do nào đó bị lẫn vào tầng đất cổ. Thân phận hạt lúa phải chết đi rồi mới sống lại quả là một nghịch lý nhưng qui luật ấy vẫn không bị phá vỡ. Chúa Giêsu cho biết qui luật nghịch lý ấy cũng là qui luật của đời sống thiêng liêng: phải dám liều mạng sống vì Chúa và vì Tin Mừng mới có thể đạt tới sự sống đời đời. Chính Ngài đã tiên phong thực hiện điều đó khi Ngài chịu chết trên thập giá và phục sinh để ban cho ta sự sống đời đời.
Mời Bạn: Chúa kêu gọi bạn làm kitô hữu bằng cách chết đi đối với tội lỗi và sống cuộc sống mới trong Chúa Kitô Phục Sinh. Từ bỏ lối sống hưởng thụ vật chất, ích kỷ là chấp nhận liều mạng sống mình, và sống nghèo khó, hiền lành, nhân ái theo chuẩn mực Tám Mối Phúc của Tin Mừng là bạn đạt được sự sống mới vĩnh cửu trong Chúa Kitô.
Chia sẻ niềm vui mà bạn cảm nhận được khi làm một việc hy sinh phục vụ.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc hy sinh nhỏ, để chết đi cho tội lỗi và sống cho Nước Trời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban ơn cho con mạnh mẽ dám sống theo Tin Mừng để có Nước Trời làm gia nghiệp.

06/08/11 thỨ bẢy đẦu tháng tuẦn 18 tn
Chúa Hiển Dung                       Mt 17,1-9

chúa “quẢng cáo”
Dung nhan Người chói lọi như mặt trời và trang phục Người trắng tinh như ánh sáng. (Mt 17,2)
Suy niệm: Trên các phương tiện truyền thông ngày nay tràn ngập các chương trình quảng cáo. Mà đã quảng cáo thì phải làm sao giới thiệu sản phẩm của mình cho càng nhiều người biết càng tốt và có càng nhiều tính năng trổi vượt càng hay, trong khi trong thực tế chưa chắc có thật như vậy hay không. Đã thế, nhiều mục quảng cáo lại nhằm khai thác thị hiếu của người tiêu dùng bằng những nội dung chẳng liên quan gì đến sản phẩm mình quảng cáo. Nếu xét về phương diện này, thì Chúa Giêsu không thức thời tí nào. Muốn cứu độ nhân loại mà Chúa chỉ tỏ vinh quang của Ngài ra cho ba môn đệ, và một cách âm thầm trên ngọn núi vắng, lại còn căn dặn họ “đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy.” Quả thật Chúa muốn rằng dấu hiệu để nhận biết một sản phẩm “chính hiệu” Giêsu chính là một Đấng Phục Sinh vinh quang sau khi đã trải qua cái chết trên thập giá.
Mời Bạn: Sản phẩm mang dấu ấn Giêsu chính là một Đấng Kitô phải chịu đóng đinh thập giá rồi mới sống lại vinh quang. Bạn đã làm thế nào để người khác tin nhận Đấng Phục Sinh? Đừng quên Chúa đang mời gọi bạn quảng bá cho sản phẩm Giêsu theo cách đó.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm rằng tôi chỉ khắc hoạ được hình ảnh Chúa Kitô chịu đóng đinh khi tôi nhiệt thành dấn thân hy sinh quên mình để phục vụ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con như một cỗ máy,… nhưng chưa bao giờ hành động theo gương Chúa. Lạy Chúa, xin cảm hóa con, để mỗi lời nói việc làm của con đều đem lại niềm vui, sự hài lòng cho Ngài và cho mọi người. (Hosanna)