TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Hạnh Các Thánh Tháng 8



01. Thánh Alphongsô Ligôri, Giám mục Tiến sĩ (1696-1787)
Công đồng Vatican II nói rằng Thần học Luân lý (THLL) nên được nuôi dưỡng xuyên suốt bằng Kinh thánh, Công đồng còn cho thấy tính cao quý của ơn gọi Kitô giáo của các tín hữu và trách nhiệm của họ là sinh hoa kết quả trong đức ái đối với cuộc sống trần gian. Thánh Alphongsô được ĐGH Piô XII tôn vinh là bổn mạng các nhà thần học luân lý năm 1950. Suốt đời ngài đấu tranh cho sự giải phóng của THLL khỏi sự khắt khe của tà thuyết Gian-sen (*). THLL của ngài, được xuất bản 60 lần sau khi ngài qua đời, tập trung vào các vấn đề cụ thể và thực tế của các mục tử và các vị giải tội. Nếu một sự tuân thủ luật pháp và tính tối thiểu nào đó luồn lách vào THLL, nó không nên được quy vào kiểu chừng mực và sự nhẹ nhàng này.
Tại ĐH Naples, lúc mới 16 tuổi, ngài đã nhận bằng tiến sĩ về Giáo luật và Dân luật, nhưng ngài mau chóng bỏ nghề luật sư để hoạt động tông đồ. Ngài thụ phong linh mục và tận tụy với việc mục vụ, giải tội, và thành lập những nhóm Kitô giáo. Ngài lập Dòng Chúa Cứu Thế năm 1732. Đó là một đoàn thể linh mục và tu sĩ sống đời cộng đoàn, cố gắng noi gương Chúa Kitô, và hoạt động chủ yếu về các nhiệm vụ phổ biến dành cho dân nghèo ở các vùng quê. Việc cải cách mục vụ vĩ đại của ngài tòa giảng và tòa giải tội. Ngài có tài viết lách, đi khắp vùng Naples, và rao truyền các nhiệm vụ phổ biến.
Ngài được bổ nhiệm giám mục lúc 66 tuổi, dù ngài cố từ chối, và ngài liền cho xây các cơ sở trong khắp giáo phận. Ngài bị khập khiễng và kém thị lực, ký các văn bản và bị lừa.
Lúc 71 tuổi, ngài bị thấp khớp không chữa được nên bị vẹo cổ. Ngài chịu suốt 18 tháng về cảnh “đêm tối”, sợ hãi, bị cám dỗ chống lại các bài viết về đức tin và nhân đức, nhưng vẫn có những khoảng sáng và khuây khỏa là những lúc thường xuyên xuất thần.
Ngài không chỉ nổi tiếng về THLL, ngài còn viết nhiều về lĩnh vực thần học tâm linh và tín lý. Cuốn Glories of Mary (Vinh quang Mẹ Maria) là một trong các tác phẩm lớn của ngài, và cuốn Visits to the Blessed Sacrament (Viếng Thánh Thể) của ngài được tái bản 40 lần ngay khi ngài còn sống, ảnh hưởng nhiều đến việc thực hành sự tận hiến trong Giáo hội.
------------------------------
(*) Jansenism: thuyết của Cornelis Jansen, khoảng 1656-1657, dựa trên thuyết tiền định luân lý (moral determinism). Các nguyên tắc thần học của Cornelis Jansen nhấn mạnh sự tiền định, phủ nhận ý chí tự do, cho rằng bản chất con người is không thể tốt lành. Thuyết này bị những người cải cách trong giới giáo sĩ, tu sĩ và học giả Công giáo Âu châu Tây phương phản đối, và bị kết án là tà thuyết. Bị ảnh hưởng các tác phẩm của thánh Augustinô, nhất là sự tấn công của thánh Augustinô đối với thuyết Pelagianism (phủ nhận tội tổ tông) và thuyết ý chí tự do, Jansen theo thuyết của thánh Augustinô về sự tiền định và sự cần thiết của Ơn Chúa, một lập trường bị Công giáo La Mã coi là gần với thuyết của Calvin, đã cấm lưu hành cuốn The Augustinus của ông năm 1642. Sau khi Jansen chết năm 1638, những người theo ông đã lập cơ sở tại một tu viện ở Port-Royal, Pháp. Blaise Pascal, một đệ tử trung thành của  Jansen, đã bảo vệ các giáo huấn của họ trong Provincial Letters (1656–1657). Năm 1709, vua Louis XIV ra lệnh bãi bỏ tu viện này. Những người theo Jansen bắt đầu lập Giáo hội Jansen năm 1723 và tồn tại tới cuối thế kỷ 20.

BÀI HỌC TIẾT KIỆM


Phép lạ “Hóa bánh ra nhiều” có nội dung phong phú về Thần học và Giáo lý Bí Tích Thánh Thể,đồng thời cũng chứa đựng rất nhiều bài học về Nước Trời, về Dân Thiên Chúa, tình liên đới, sự cộng tác... Hôm nay xin được chia sẽ về bài học tiết kiệm.

1.Chúa dạy bài học tiết kiệm

Phép lạ hoá bánh ra nhiều được bốn thánh sử ghi lại cả trong bốn Phúc âm (Mt 14,13-21; Mc 6,31-34; Lc 9,10-17; Ga 6,1-13). Matthêu và Maccô còn kể thêm lần thứ hai Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều. (Mt 15,32-38; Mc 8,1-10).

Lần thứ nhất, Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều; cả ba thánh sử Mátthêu, Máccô, và Luca đều ghi nhận: sau khi dân chúng được ăn bánh no nê, người ta đã không bỏ phí những mẫu bánh còn dư thừa nhưng “đã thu lại tất cả được mười hai thúng đầy” (Mt 14, 20; Mc 6,43; Lc 9, 17). Riêng thánh Gioan nhấn mạnh, chính Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các môn đệ: "Anh em (hãy đi) thu lại những miếng thừa kẻo phí đi” (Ga 6,1-12). “Họ liền đi thu những miếng thừa…và được mười hai thúng đầy”.

Lần thứ hai, Chúa Giêsu làm phép lạ cho bánh hóa nhiều, người ta cũng thu lượm lại tất cả những mẫu bánh thừa, tất cả “được bảy thúng đầy” (Mt 15,37; Mc 8,8).
Năm ngàn người đàn ông không kể đàn bà con nít. Số người phải là đông lắm. Hơn cả chục ngàn người. Có ngàn ngàn chiếc bánh được phát ra. Bánh nhiều như vậy, tại sao Chúa Giêsu lại tiếc những miếng bánh vụn còn dư ? Tại sao Chúa lại bảo thu lại những mãnh vụn: “Anh em hãy thu lấy những miếng thừa kẻo phí đi”?.

Chắc chắn nguyên nhân của phép lạ hoá bánh ra nhiều là: “Ta thương đoàn dân này”, vì “Ta không muốn để họ đói”, vì “Ta sợ rằng họ lả dọc đường” (Mt 15,32).
Chúa Giêsu quý những mẫu bánh vụn vì nó là phép lạ Chúa đã làm. Những phép lạ là tình thương,là ơn sủng,là ơn cứu độ của Chúa trao ban.Tình yêu và ân sủng như ngọn pháo bông, khi tung vỡ trên bầu trời tạo thành trăm ngàn vụn nhỏ càng rực rỡ huy hoàng. Khi tấm bánh được bẻ ra trên bàn thờ, bánh thánh nhỏ bé mỏng manh nhưng vẫn đầy tràn quyền năng và ơn thánh.Khi hiến lễ đền tội cho nhân loại của Đức Kitô trên đồi Calvê tan ra,vóc dáng Chúa Cứu Thế sụp xuống, đó cũng chính là lúc ơn cứu độ như nắng vỡ, lan ra, chảy tràn kín vũ trụ.

Chúa Giêsu quý những mảnh bánh vụn. Chúa bảo thu lại để dạy các môn đệ và chúng ta bài học tiết kiệm.

Những người vừa trải qua cơn đói, nay được một bữa no nê. Họ vất bỏ những mẫu bánh dư thừa. Khi dư giả người ta dễ phung phí. Chúa Giêsu sai các môn đệ đi thu lượm những mẫu bánh thừa. Tiết kiệm là trân trọng những của cải Chúa ban. Tiết kiệm là ý thức của cải là của mọi người. Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của bản thân và của người khác.

Chúa Giêsu quý những mảnh bánh vụn. Chúa bảo các môn đệ thu lại để dạy chúng ta đừng lãng phí ân huệ Chúa ban. Sự sống, sức khoẻ,thời gian,tài năng,trí tuệ, tài nguyên đều là ân huệ được ban tặng,cần trân trọng nâng niu gìn giữ.Trong ơn sủng của Chúa không có gì là những mẫu vụn bé nhỏ tầm thường. Đức Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận đã từng khuyên rằng: “Muốn nên Thánh,con hãy làm những việc thường,có khi xem ra vô ý nghĩa nhất.Nhưng con đặt vào đó tất cả niềm mến yêu của con” (ĐHV 814);  “Nhìn cây cổ thụ sum sê,con đừng quên rằng,từng trăm năm trước nó đã khởi sự từ một hạt giống tí ti” (ĐHV 816);  “Tự nhiên có ai lên đỉnh núi Hy mã lạp sơn được? Tự nhiên có ai lên cung trăng được? Thử thách,hiểm nguy,ôn luyện,chuyên cần mỗi ngày,nhiều ngày mới đạt được đích họ hy vọng”.(ĐHV 817).

2. Tiết kiệm và lãng phí

Tác giả Gã Siêu viết :

Muốn phát triển, phải cần kiệm. Đó là qui luật của muôn đời. Các nước văn minh đã sống qui luật này một cách nghiêm ngặt và chặt chẽ.

Ở bên Mỹ, trong các trường tiểu học, người ta đã dạy cho con nít biết: Muốn có một đồng thì phải bắt đầu từ một xu; Muốn có một triệu thì phải bắt đầu từ một đồng. Ở bên Nhật cũng vậy. Trong các gia đình, người ta luôn nhắc nhở con cái sống theo phương châm: Mua gì ăn nấy; Ăn đâu hết nấy; Không để thừa mứa, lãng phí. Ở bên Israel cũng thế. Vào các nhà hàng, khách sạn, người ta không thấy đồ ăn thức uống để dư. Ngay tại các bến xe, bến tàu đều có những khẩu hiệu:Hãy tiết kiệm điện; Hãy tiết kiệm nước…Tại các công sở và xí nghiệp, để trừ khử thói lề mề, người ta trừ ngay vào lương những ai đến làm việc chậm trễ.

Thấy người mà nhớ tới ta.

Trên báo “Tuổi trẻ Chủ nhật”, tác giả Phạm đình Nghiệp đã đưa ra một vài trường hợp lãng phí điển hình.

Trước hết, đó là việc lãng phí sức người, được thể hiện dưới nhiều dạng vẻ khác nhau: thất nghiệp, lao động trái ngành, chéo nghề được đào tạo, sử dụng nhân lực bất hợp lý, nhân tài không được trọng dụng, chảy máu chất xám…Tiếp đến là việc lãng phí tài sản, tiền bạc của dân và của nước. Người ta sẵn sàng tiêu phí hàng chục triệu đồng “của chùa” cho một đêm liên hoan gặp gỡ hay chia tay nào đó.

Việt Nam chúng ta là một đất nước có thu nhập quốc dân tính theo đầu người vào loại thấp nhất, nhưng đã “hội tụ” được đủ mặt các loại bia ngon nhất.Trong nhiều cuộc “bù khú” nhậu nhẹt, người ta thi nhau không phải uống bia, mà là “gội bia”, “tắm bia” với hàng chục, thậm chí hàng trăm lít.

Hằng ngày chúng ta đã chứng kiến biết bao nhiêu cảnh lãng phí tiền bạc, làm nghèo cho dân cho nước. Cơ quan nào, xí nghiệp nào cũng cố xây cho mình những cơ sở bề thế và lộng lẫy.

Hễ có chức một tí là vội sắm cho mình những chiếc xe đời mới đất tiền, trang bị cho mình điện thoại di động, đúng với “mô đen” thời thượng mà nghênh ngang với đời.

Mới đây, trên báo “Tuổi trẻ cười”, có một bài mang tựa đề “hình như là lãng phí”, tác giả đưa ra một sự kiện…rất bình thường nhưng lại rất xót xa. Đó là bộ giáo dục năm nào cũng đổi mới, năm nào cũng cải cách, nên năm nào số sách giáo khoa mới in ra cũng được tha hồ đem bán ký.

Tác giả viết :“Ai ngờ đâu, tôi bỗng trở thành người thu gom giấy phế liệu để kiếm sống  và đến nay tôi đã cân cả tấn sách giáo khoa còn thơm mùi giấy mới. Ở đủ mọi lớp, thuộc đủ loại môn học. “Vốn dòng họ “tiếc”, mỗi khi gặp loại sách mới này (mà gặp hoài), tôi đều lấy mẫu về cho con tôi, nhưng chúng lại bảo: Không phải loại sách của trường con (dù đúng cấp, đúng lớp của chúng). Nhìn lại bìa thì thấy là của bộ Giáo dục và năm xuất bản mới cách đó một hai năm mà thôi!!!

“Tôi nhớ ngày xưa, khi anh tôi vào lớp 12, tôi vẫn xài sách lớp 7 của ảnh để lại. Và khi tôi lên lớp 12, tôi vẫn xài sách ảnh đã xài mà không có trở ngại gì và vẫn “anh dũng” thi đậu, cha mẹ vui mừng khỏe re…Ôi sao mà dễ dàng tiện lợi và đỡ tốn kém quá cho cho mẹ và lớp học sinh thập niên 60, 70.

“Tôi đã qua cái cảnh ba ngày ròng đi tìm một cuốn sách học cho đứa cháu mới lớp 4. Nhiều lần nhịn ăn nhịn uống để dành tiền mua sách học cho con và bây giờ đứng trước hằng trăm ký sách giáo khoa chưa có tay người lật mà đành cân ký làm giấy gói đồ, hỏi sao không xót cho học sinh, phụ huynh đất nước ?

“Tôi cũng rất ngạc nhiên phát hiện ra chỉ một môn học ở lớp 3, lớp 4 mà có đến ba, bốn thứ sách. Nào là quyển bài giải, bài mẫu … rồi quyển cho giáo viên … tất cả còn mới nguyên mà đem cân ký, không biết vì lý do gì và có lãng phí không ?

“Năm nào đọc báo cũng thấy bộ giáo dục than thiếu tiền, thiếu giấy in, thiếu sách cho học sinh đến độ có những cuộc phỏng vấn tùm lum về vấn đề này. Ấy thế mà năm nào tôi cũng có dịp cân hết trăm ký lô này đến trăm ký lô khác sách giáo khoa … lòng tôi không khỏi cảm thấy bùi ngùi”.

Trên đây là những chuyện lãng phí của quí vị có chức, tai to mặt lớn. Còn trong phạm vi cá nhân, gã cũng nghiệm ra còn có nhiều loại lãng phí khác nữa, mà chính bản thân gã cũng đã từng mắc phải. Gã chỉ xin đưa ra một thí dụ điển hình mà thôi, đó là lãng phí thời gian.

Người Tây thì bảo: Le temps, c’est  l’argent. Thời giờ là bạc. Còn người Tàu thì nói: Nhất thốn quang âm nhất thốn kim. Một tấc thời gian là một tấc vàng.

Thế nhưng, lắm lúc người ta đã không ý thức được sự quí giá của thời gian nên đã lãng phí nó một cách lãng xẹt.

Nơi gã đang cắm dùi là một thị trấn chỉ nhỏ bằng chiếc móng tay, thế mà có đến mấy chục quán cà phê. Đường nào cũng có, góc phố nào cũng có. Bất kể sáng, trưa, chiều và tối, hễ đặt chân ra đường hay xuống phố, đều thấy quí vị thanh niên ngồi thiền ở trong những quán ấy. Đáng lẽ ra: Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.Thế nhưng, quí vị này lại chẳng biết làm gì cả, ngoài việc giết thời giờ trong quán, nhấm nháp vị đắng cà phê và đốt những điếu thuốc, lim dim thả hồn theo khói, ra dáng siêu nhân hay người cõi trên chi đó.

Tiếp đến là quán nhậu. Mỗi bữa nhậu kéo dài hai ba tiếng đồng hồ, quả là lãng phí. Hồi xưa thấy một kẻ say xỉn ngoài đường phố quả là chuyện họa hiếm, còn hôm nay lại là chuyện thường ngày ở huyện.( Nguồn : dunglac.org).

Lafontaine kể câu chuyện ngụ ngôn. Con ve sầu suốt mùa hè chỉ biết ca hát, khi mùa đông trở về gió bấc thổi tới, nó bị chết đói. Trong khi đó dòng họ nhà kiến, suốt ngày thu tích lương thực, dè sẻn từng hạt gạo, dù có mưa bão hay lạnh giá, đời sống vẫn được bảo đảm an toàn.

3.Cần phải tiết kiệm

Linh mục Nguyễn Hồng Giáo viết :

Ý thức về tiết kiệm (một hình thức của sống nghèo) nói chung còn kém nơi tu sĩ, chủng sinh và linh mục ngày nay. Có vẻ như nhiều người không coi đó là chuyện quan trọng, được nhắc nhở thì để ý, xong rồi lại đâu vào đó, rất khó “đưa vào bộ nhớ”. Trời không lấy gì làm nóng, nhưng hễ vào phòng là mở quạt máy. Nhiều khi tập vở viết chưa hết, cái áo, cái quần, đôi dép cũ còn dùng tốt được nhưng đã bị phung phí vất đi. Cả một chồng sách báo cũ có thể để cho người thu mua đồ vụn hay ít nhất đưa cho nhà bếp làm mồi lửa, vẫn đem đốt một cách “vô tư”. Từ xưa, tục ngữ Việt Nam có câu: xài của chùa. Nghĩa là xài mà không phải trả tiền nên cứ việc thoải mái, khỏi cần chừng mực, tiết kiệm. Và cha chung không ai khóc, của chung không ai quan tâm. Tâm lý đó không chỉ phổ biến nơi cán bộ công chức (như được phản ánh trên Tuổi Trẻ) mà cả nơi quần chúng nhân dân và … trong các tập thể Giáo Hội ta nữa. Trong nội bộ chúng ta cũng có những lãng phí rất quen thuộc. Như khi làm thiệp báo tin một lễ mừng nào đó, người ta thích in thật hoành tráng (giấy sang, in hai ba màu…) dù biết rằng người nhận coi xong là bỏ.

Thật tế nhị, nhưng tôi xin nói tới tiệc tùng trong giới Công giáo ta. Tiệc quá to, rất tốn kém và thường là thừa thãi. Nước ta xưa kia rất nghèo, người dân ăn không no, mặc không ấm nên rất chú trọng chuyện ăn uống. Tuy thế, hay chính vì thế mà lại có tâm lý coi miếng ăn là miếng nhục (muốn ăn lắm nhưng phải làm ra vẻ không cần để tránh làm cho người khác đánh giá mình vì chuyện ăn uống…). Tây phương thì khác. Họ giàu nên các tiệc tùng của họ thường rất đơn giản, chỉ dọn vừa đủ ăn. Ăn uống chỉ là một phần của cuộc họp mặt. Ở nước ta, dù đã bắt đầu có thay đổi, nhưng tâm lý chung của người Việt vẫn còn thích phô trương, thích giữ thể diện bằng vẻ hào nhoáng bên ngoài, đặc biệt trong tổ chức tiệc tùng, phải mâm cao, cỗ đầy, càng nhiều món càng sang cho dù biết trước là sẽ thừa mứa. Và tục lệ xã hội vẫn còn gây áp lực nặng nề. Có những lễ tạ ơn tân linh mục dọn bảy, tám chục mâm, thậm chí cả trăm và hơn nữa.

Thời nay việc truyền chức linh mục trở thành chuyện bình thường, có nên bình thường hoá việc ăn mừng không? Thay đổi một tục lệ xã hội là rất khó. Có khi chính người trong cuộc cũng rất ngại, rất lo khi phải tổ chức linh đình tốn kém, nhưng họ khó có thể làm “cách mạng” …! Tôi nghĩ nếu có một chủ trương chung nào đó từ trên xuống, - dòng tu, giáo xứ, địa phận - thì người giáo dân chắc sẽ chấp nhận. Đây mới chỉ nói tới tạ ơn tân linh mục, nhưng khấn dòng, lễ vàng, lễ bạc, các lễ kỷ niệm này nọ và lễ cưới cũng thuộc diện này. Giáo Hội Việt Nam có nên đi trước xã hội trong vấn đề này không? Nhờ cơ cấu tổ chức rất chặt chẽ và uy tín rất lớn của hàng giáo sĩ đối với giáo dân, thiết nghĩ  nếu Giáo Hội quyết tâm và quyết liệt, cơ may thành công sẽ rất lớn. Đây cũng là nhiệm vụ giáo dục con người của Giáo Hội có thể làm ngay, không cần đợi đến khi được phép chính thức mở trường mở lớp. (Nguồn : nguoitinhuu.com).

Tiết kiệm khác với hà tiện, keo kiệt, bủn xỉn.

Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác. Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức, tiết kiệm tiền của.

Người Ý nói: Sự sung túc có được do hai bàn tay. Bàn tay này là tài năng, bàn tay kia là tiết kiệm. Người Thổ Nhĩ Kỳ bảo: Người ta trở nên giàu có, đó là do cần cù lao động và biết tiết kiệm trong chi tiêu.Tại nơi mở trương mục tiết kiệm ở các ngân hàng, người ta thường vẽ hình con gà mái ấp quả trứng vàng, có ý muốn nói những đồng tiền tiết kiệm bỏ vào đó sẽ sinh nhiều lợi lộc, sẽ đem lại cho chủ nhân những trái trứng bằng vàng.


Tiết kiệm đi chung với giản dị.

Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Người giản dị thì không xa hoa, không lãng phí, không chạy theo những nhu cầu vật chất và hình thức bề ngoài. Sống giản dị sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền của, công sức để làm những việc có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Người tiết kiệm sẽ biết sống giản dị phù hợp với hoàn cảnh bản thân, gia đình, xã hội.

Việc nhỏ mà mỗi người chúng ta có thể thực hiện dễ dàng trong cuộc sống thường nhật, đó là sử dụng điện, nước, của cải vật chất một cách hợp lý, biết dùng thời gian vào những việc có ích và biết gìn giữ của công.

Cầu Nguyện

Lạy Chúa, đây là ước mơ của con về thế giới:
Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này là thuộc về mọi người, mọi dân tộc.
Con mơ ước không còn những Ladarô đói ngồi ngoài cổng, bên trong là người giàu yến tiệc linh đình.
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp, không còn những cô gái đứng đường hay những người ăn xin.
Con mơ ước những người thợ được hưởng lương xứng đáng, các ông chủ coi công nhân như anh em.
Con mơ ước tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình, các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ.
Lạy Chúa của con, con ước mơ một thế giới đầy màu xanh, xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển, và xanh của bao niềm hy vọng nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây.
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ, thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó. Amen (Mana).

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

TIỂU SỬ ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI


TIỂU SỬ ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI 

                      

- Ngày 13-3-1953: Sinh tại Predore, giáo phận Bergamo, Italia.
- Ngày 17-6-1978: Thụ phong linh mục
- 1984-1987: Học tại Học viện Ngoại giao Tòa thánh
- 1987-1991: Tham vụ tại Tòa Sứ thần tại Cameroon
- 1991-1993: Cố vấn Tòa Sứ thần tại New Zealand
- 1993-2001: Chuyên viên bộ Ngoại giao Tòa thánh
- 2001-2006: Cố vấn tòa sứ thần tại Washington, Mỹ
- Ngày 13-4-2006: Sứ thần Tòa thánh tại Indonesia
- Ngày 17-6-2006: Thụ phong giám mục, làm Tổng Giám mục hiệu toà Capreae
- Ngày 10-10-2006: Sứ thần Tòa thánh tại Đông Timor
- Ngày 13-1-2011: Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore, Đại diện Toà Thánh tại Malaysia và  Brunei, Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam.


Chuyến đi lần thứ hai đến Giáo Phận Cần Thơ: 16-18/7/2012

Trong chuyến đi lần thứ 6 đến Việt Nam này, Đức TGM Leopoldo Girelli đã đến thăm viếng mục vụ tại các giáo phận: Đà Lạt (4-9/7/2012), Mỹ Tho (10-12/7/2012), Vĩnh Long (13-15/7/2012) và cuối cùng ngài sẽ đến giáo phận Cần Thơ từ 16-18/7/2012. Ngày 19/7/2012 ngài sẽ trở về Singapore.

Giáo phận Cần Thơ là một giáo phận có một địa bàn rộng lớn bao gồm Thành phố Cần Thơ, và các Tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Được chia thành 7 Giáo Hạt: Cần Thơ, Vị Thanh, Trà Lồng, Đại Hải, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Trong 3 ngày tại Gp Cần Thơ lần này Đức TGM Leopoldo Girelli sẽ đến thăm Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Cần Thơ và Ủy Ban Nhân Dân 4 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau đồng thời thăm viếng mục vụ và dâng thánh lễ đồng tế tại 5 giáo hạt: Cần Thơ, Vị Thanh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Ngày 16/7/2012

Từ 8g00 sáng bà con giáo dân trong TP Cần Thơ và các Linh mục, tu sĩ đã đến Nhà Thờ Chính Tòa Cần Thơ để đón Đức TGM Leopoldo Girelli. Khoảng 9g00 Ngài đã đến trong tiếng kèn trống nói lên niềm hân hoan của mọi người được hiệp thông với Đức Thánh Cha qua vị đặc sứ của Ngài.

Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên đã giới thiệu tiểu sử của Đức TGM Leopoldo Girelli cho cộng đoàn và giới thiệu với Đức TGM Leopoldo Girelli vài con số nói lên hiện trạng của GP Cần Thơ.

Trong lời chào mừng Đức TGM đã nhắc tới cây cầu Cần Thơ hoành tráng mà ngài vừa đi qua và nói lên vai trò của Đức Thánh Cha, cũng như vai trò của Ngài như một chiếc cầu để nối kết mọi người với Thiên Chúa và với nhau, đặc biệt trong tư cách Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, ngài  muốn là một nhịp cầu giữa GHVN và chính quyền tại Việt Nam.

Trong bài giảng cũng như trong lúc sinh hoạt với các LM ngài cũng nói lên  ước mong sự tự do tôn giáo ở VN được phát triển hơn nữa, không những chỉ bên trong nội bộ Giáo Hội mà  còn trong các lãnh vực xã hội đặc biệt trong lãnh vực giáo dục và y tế.

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli Tại Vĩnh Long

Đức TGM Leopoldo Girelli đã đến Giáo phận Vĩnh Long để thực hiện chuyến thăm Mục vụ Giáo Phận trong 3 ngày. Ngày 15.07.2012 là ngày cuối cùng trong chương trình viếng thăm mục vụ của Đức TGM tại Giáo Phận Vĩnh Long, và cũng là ngày Đức Tổng gặp gỡ giới trẻ và thiếu nhi.
Đúng 8g30, xe của phái đoàn bắt đầu xuất phát từ Tiểu Chủng Viện Vĩnh Long trong tiết trời buổi sáng rất đẹp và ánh nắng chan hòa khắp nơi. Cùng đi với Đức TGM có Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân, Giám mục Giáo phận, Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, Cha giám đốc tiểu chủng viện Phêrô Hồ Hoàng Vũ, Cha Quản lý Vin. Lý Tấn Phúc Cha, Cha Trưởng ban thiếu nhi Phêrô Lê Văn Nhẫn.
Tại nhà thờ Chánh Toà, ngay từ mờ sáng các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, giáo dân và đặc biệt các em thiếu nhi của 3 hạt Vĩnh Long, Sa Đéc và Mai Phốp đã đến để chuẩn bị chào đón Đức Khâm Sứ Leopoldo Girelli - Vị đại diện Đức Thánh Cha đến thăm giáo phận.
Đây là niềm vui lớn cho toàn Giáo phận nói chung; cách riêng cho các linh mục, tu sĩ, và các em thiếu nhi cũng như giáo dân trong tỉnh Vĩnh Long. Từ khi nghe thông báo được Đức TGM Leopoldo Girelli đến viếng thăm, thì mọi người náo nức đợi chờ từng ngày. Và hôm nay, niềm trông đợi ấy đã đến, nên ngay từ sáng sớm đã có những đoàn xe từ các giáo xứ trong Giáo phận đến Nhà thờ Chánh Toà, nơi mà mọi người sẽ gặp gỡ và lắng nghe Vị Đại Diện của Đức Thánh Cha nói chuyện và dâng Thánh lễ.
Quý tu sĩ nam nữ cùng các Quới Chức trong 3 Hạt đứng làm hàng rào danh dự đón đức khâm sứ và mỗi người cầm trong tay cờ Toà Thánh và xếp hai hàng dọc hai bên từ ngoài cổng vào trước tiền đường Nhà thờ. Mặc dù đứng dưới cái nắng nóng của mùa hè, nhưng không ai tỏ ra mệt nhọc; trái lại, trên gương mặt mỗi người đều rạng rỡ niềm vui và hy vọng. Mọi ánh mắt đều hướng về cổng chào để chờ đợi được tận mắt nhìn thấy Vị Đại Diện của Đức Thánh Cha.
Đến 8g45 xe chở Đức TGM Leopoldo Girelli đến trước cổng Nhà thờ Chánh Toà. Đón chào Ngài có Cha Giuse Đinh Quang Lục - Cha Hạt trưởng Hạt Vĩnh Long, Cha Tôma Nguyễn Ngọc Tân - Cha Sở nhà thờ Chánh toà Vĩnh Long, củng với hai cha phó Phêrô Lê Minh Tâm và Gioan Lê Tiến Thiện các cha mặc áo dòng đón Đức Tổng trong bầu khí ấm cúng và long trọng.
Đức TGM vừa xuống xe trong tiếng vỗ tay vang rền thì có ba em thiếu nhi dâng lên vòng hoa chào mừng cho Đức TGM, Đức Cha Tôma và đức ông Phêrô. Đức TGM đi vào nhà thờ giữa hai hàng người chào đón nồng nhiệt với những tràng pháo tay vang hòa quyện với tiếng kèn tây dồn dập như ngày hội lớn. Đức TGM vui mừng vừa đi vào nhà thờ vừa ban phép lành cho mọi người. Đức TGM và Đức Cha Tôma, đức ông Phêrô và hơn 60 linh mục đoàn tiến vào Nhà thờ để cầu nguyện trong một bầu khí trang nghiêm và sốt sắng của cộng đoàn.
Sau đó cha quản Hạt đại diện các linh mục liên hạt Vĩnh Long đọc lời chào mừng Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelly rất vắn gọn nhưng súc tích nói lên niềm vui của sự hiệp nhất và vâng phục của giáo phận Vĩnh Long với Đức Thánh Cha Benedicto và Giáo Hội toàn cầu " ...Giáo Phận Vĩnh Long chúng con với con tin yêu thương và vâng phục, chúng con yêu mến trung thành, gắn bó với Đức Thánh Cha...Được thấy ĐTGM là chúng con như được thấy có sự hiện diện của Đức Thánh Cha ở nơi đây". Trong bài chào mừng cha Quản Hạt cũng trình bày sơ lược cho ĐTGM về 3 Hạt Vĩnh Long - Sa Đéc và Mai Phốp: có khoảng 60.000 giáo dân, 81 họ đạo lớn nhỏ, 60 linh mục và hơn 120 nam nữ tu sĩ đang phục vụ tại họ đạo.
Tiếp theo bài Chào Mừng của cha quản hạt là bài chào mừng của một em thiêu nhi đại diện cho gần 1.000 em đang hiện diện trước mặt ĐTGM, với lời văn hồn nhiên, mộc mạc, đơn sơ làm đã làm cho Đức Đại Diện Đức Thánh Cha và nhiều người xúc động "..Giờ phút này, chúng con rất sung sướng và vui mừng được gặp đức tổng đại diện đức Thánh Cha..."
Đáp lại lời chào mừng, Đức Tổng ban huấn từ bằng tiếng Anh qua dịch thuật của Đức ông Phêrô. Ngài chia sẻ những cảm xúc, tâm tư của ngài khi đến Giáo Phận Vĩnh Long và đặc biệt ngôi nhà thờ Vĩnh Long với kiến trúc như một bàn tay hướng về Thiên Chúa. Và Ngài đặc biệt quan tâm đến các em thiếu nhi, Ngài hứa khi có dịp Ngài sẽ nói với Đức Thánh Cha: "Các em thiếu nhi Giáo Phận Vĩnh Long rất yêu ĐTC" Và Ngài tin ĐTC sẽ mỉm cười và nói: "Cha cũng rất yêu các con" Trong bài nói chuyện, ngài ví niềm tin Công Giáo với biểu tượng quả bưởi có nhiều lớp, và đặc biệt da xanh, là màu của sự hy vọng.
Bài nói chuyện của Đức Tổng có nhiều lần bị ngắt quãng bởi những tràng pháo tay tung hô vui mừng của đông đảo bà con giáo dân. Trong phần nói chuyện của Đức TGM Leopoldo Girelli, mặc dù có Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài phiên dịch, nhưng Đức TGM chào cộng đoàn bằng tiếng Việt đầy thân tình: "Xin chào anh chị em." Tiếng ngài vừa dứt thì những tràn pháo tay giòn giã vang rền, vì họ nghe Đức TGM nói bằng tiếng mẹ đẻ của họ rất rõ ràng. Ngài bày tỏ niềm vui khi được gặp gỡ cộng đoàn. Ngài cũng nói rằng: "Sự hiện diện của tôi ở đây, Đức Thánh Cha (ĐTC) muốn như đích thân Ngài hiện diện ở đây với anh chị em. Cám ơn anh chị em đã đến đây đông đủ để chào đón tôi cũng như chào đón ĐTC. Điều đó nói lên sự hiệp thông của anh chị em với ĐTC và Giáo Hội". Đức TGM cũng bày tỏ lòng biết ơn vì sự đón tiếp trọng thị của cộng đoàn. Ngài bảo đảm với cộng đoàn rằng: "Tôi sẽ cầu nguyện cho anh chị em và lưu giữ anh chị em trong trái tim tôi".
Thánh lễ bắt đầu Sau phần nói chuyện của Đức TGM Leopoldo Girelli vào lúc 10g00, Đức TGM chủ sự Thánh lễ, đồng tế với ngài có Đức Cha Tôma, Cha Tổng Đại Diện Phaolô, Đức Ông Phêrô, 3 Cha Hạt Trưởng và 50 cha ở 3 Hạt Vĩnh Long, Sa Đéc và Mai Phốp. Tham dự thánh lễ có khoảng 5000 người gồm quý tu sĩ nam nữ, thiếu nhi và giáo dân trong tỉnh.
Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM làm dấu thánh giá và chào quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn bằng Tiếng Việt. Đức Cha Phaolô mời gọi cộng đoàn sám hối và đọc lời nguyện nhập lễ.
Trong bài giảng lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli nói đến việc truyền giáo, là làm chứng cho tình yêu. Mà việc làm cụ thể là chú ý đến những người yếu đuối, bảo vệ sự sống từ lúc thụ thai cho đến khi nằm yên. Nhất là những người nghèo và thực hành đức bác ái theo gương Đức Kitô. Kết thúc bài giảng, Đức TGM cầu xin Đức Mẹ Maria luôn ở hiện diện với anh chị em và bảo vệ Giáo Phận Vĩnh Long..
Sau đó thánh lễ diến tiến như thường lệ trong trang nghiêm và sốt sắng. Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM cám ơn cộng đoàn. Với những thao thức Ngài đã nhắn nhủ cộng đoàn hãy sống niềm tin. Đức TGM đã khẳng định: "Sứ mạng của tôi đến đây là củng cố đức tin của anh chị em." Và nhân danh ĐTC, Ngài chúc lành cho mọi người hiện diện.
Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ15 phút. Cầu chúc tất cả mọi người tham dự Thánh Lễ hôm nay tìm được niềm vui, thêm lòng tin và yêu mến Chúa hơn. Nguyện xin ơn lành của Thiên Chúa hằng ở cùng Đức TGM Leopoldo Girelli luôn mãi, để qua ngài tình yêu Chúa luôn được nhiều người đón nhận.
Sau Thánh lễ, Đức TGM đã chụp hình lưu niệm với các em thiếu nhi và rất khó khăn khi quay trở lại phòng thánh vì có nhiều giáo dân vây quanh Ngài, do lòng yêu mến và kính trọng Vị Đại Diện của ĐTC nên họ đã dùng mọi cách để được chụp hình chung, hôn tay hoặc chạm vào Ngài. Dù bị đám đông vây quanh như vậy, nhưng trên môi Đức TGM vẫn luôn nở nụ cười tươi.
Sau buổi cơm trưa thân tình cùng linh mục đoàn Đức TGM Leopoldo Girelli không quản mệt nhọc lại tiếp tục gặp gỡ trò chuyện với anh em linh mục.
Rời nhà thờ Chánh Toà lúc 13g15, Đức TGM Leopoldo Girelli và phái đoàn trở về tiểu Chủng Viện Vĩnh Long nghỉ trưa.
Một vài hình ảnh: 





Đại Diện Đức Thánh Cha Thăm Mục Vụ Giáo Phận Vĩnh Long Tại Tỉnh Trà Vinh

Hôm nay, ngày 14. 07. 2012, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha đến thăm và dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa và Đức Mẹ tại Nhà thờ Mặc Bắc, tỉnh Trà Vinh thuộc Giáo phận Vĩnh Long.
Cùng tháp tùng với Đức Tổng Giám Mục có Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân, Giám mục Giáo phận, Quý cha. Khi vừa đến Mặc Bắc, Quý Đức Cha đã vào nhà thờ viếng Thánh Thể, sau đó Ngài gặp gỡ và chào mừng toàn thể bà con giáo dân.
Ngày hôm nay có hơn 8 ngàn anh chị em giáo dân trong và ngoài tỉnh Trà vinh đã tề tựu về cùng hiệp dâng Thánh lễ cũng với Đức Tổng Giám mục
Kế đến, Ngài cùng với anh em linh mục và đông đảo bà con giáo dân dâng Thánh lễ tạ ơn. Sau Thánh lễ Ngài gặp gỡ Qưới chức tại tỉnh Trà Vinh và dùng cơm tại nhà xứ.
Sau khi nghỉ trưa Quý Đức Cha sẽ thăm viếng Họ đạo Rạch Lọp, về Trà Vinh thăm Chùa Hang một nét đẹp văn hóa của người Khơme. Sau đó đoàn sẽ về Trà Vinh và dùng cơm tại Nhà thờ Trà Vinh.
Một vài hình ảnh






Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha Thăm Mục Vụ Giáo Phận Vĩnh Long Tại Tỉnh Bến Tre

Đúng 8h20 phút,  sáng ngày 13.7. 2012, các Linh mục, Tu sĩ, Chủng sinh và anh chị em giáo dân thuộc tỉnh Bến Tre hân hoan chào đón Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha  lần đầu thăm chính thức Giáo Phận Vĩnh Long. Đây là lần thứ 6 Ngài đến thăm Giáo Hội Việt Nam.
Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelle sinh ngày 13/3/1953 tại Predore, thuộc giáo phận Bergamo, miền Bắc Italia; thụ phong linh mục ngày 17/6/1978. Ngài được Đức Thánh Cha Benedicto XVI bổ nhiệm làm: Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore và Đông Timor, kiêm Khâm Sứ Tòa Thánh tại Malaysia và Brunei; Đại Diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Ngoài ra, Đức TGM Leopoldo Girelli còn kiêm nhiệm thêm chức vụ Sứ Thần Tòa Thánh bên cạnh Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN.
ĐÓN CHÀO TRƯỚC TIỀN ĐƯỜNG NHÀ THỜ
Trước lễ đài tiền đường nhà thờ, Đức Cha Tôma, Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long ngỏ lời chào mừng thân tình về chuyến viếng thăm của Đức Khâm Sứ. Tiếp đến Cha ĐaMinh Bùi Văn Đằng, Quản Hạt Bến Tre, Cha Sở Họ Đạo Bến Tre đọc diễn văn chào mừng Đức Khâm Sứ.
Trong bài diễn văn Cha Quản Hạt bày tỏ lòng hân hoan nô nức vui mừng chờ đón cuộc viếng thăm của Đức Tổng, Đại diện Đức Thánh Cha. Sự hiện diện của Đức Tổng kính yêu đã nối kết tất cả mọi người trong tình yêu của Đức Thánh Cha. Cha Quản Hạt nhấn manh: Tất cả chúng con yêu mến Đức Thánh Cha và Đại diện của Người; chúng con kính trọng Đức Thánh Cha, và Đại diện của Người; chúng con cầu nguyện thường xuyên cho Đức Thánh Cha và Đại diện của Người; chúng con luôn trung thành với Đức Thánh Cha và Đại diện của Người. Tiếp đến Cha Quản Hạt trình bày vài nét sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của Họ đạo Bến Tre cũng như sinh hoạt tôn giáo của tỉnh Bến Tre.
Một đại diện cho giới Gia Trưởng và Hiền Mẫu cũng bày tỏ lòng biết ơn về sự hiện diện của Đức Khâm Sứ đồng thời nói lên những khó khăn trong đời sống đạo ngày nay khi Chủ Nghĩa Tương Đối, Chủ Nghĩa Thực Dụng đã ảnh hưởng mạnh mẽ trong đời sống người kitô hữu. Nền văn minh sự chết cũng đang hoành hành và phá hoại niềm tin người kitô hữu. Dầu vậy chúng con vẫn cố gắng từng ngày để sống đạo, sống đức tin và xây dựng nền văn minh tình thương nơi mỗi gia đình.
Đức TGM Girelli có bài huấn từ cho giáo dân, cách riêng cho giới Gia Trưởng và Hiền Mẫu. Ngài mời gọi hai điều cụ thể: Thứ nhất, mỗi gia đình hãy trở thành dấu chỉ tình thương. Đặc biệt cha mẹ phải là những “chuyên gia tình thương” cho con cái vì cha mẹ đã cảm nghiệm tình thương, đã sống tình thương trước con cái. Thứ hai, mỗi người hãy nuôi dưỡng và sống đức tin trong gia đình. Ngài dùng hình ảnh cây tre để diễn tả đức tin. Dù cây tre có gặp giông bão làm cho nghiêng ngã, nó vẫn đứng đứng vững chứ không gãy. Đức tin có khó khăn, có bắt bớ những mọi sự rồi sẽ qua. Hãy biết phó thác và tin tưởng vào Thiên Chúa.
Sau lời Huấn từ, Thiếu Nhi Họ đạo Bến Tre đón mừng Đức Khâm Sứ với những vũ khúc vui nhộn đầy ý nghĩa.
THÁNH LỄ ĐỒNG TẾ
Đúng 9h 30 phút, Đức Khâm Sứ chủ sự Thánh lễ đồng tế với đông đảo linh mục trong giáo phận. Bài giảng trong Thánh lễ Ngài nhắc lại những khó khăn mà Giáo Hội phải đối diện. “Thầy sai anh em như con chiên đi giữa sói rừng”. Nhưng điều quan trọng là mỗi chúng ta phải biết khôn ngoan và thận trong. Chúng ta đừng tạo thêm nguyên cớ để người ta ghét bỏ chúng ta. Chúa Giêsu vô cùng khôn ngoan, Ngài dạy môn đệ không nên phung phí đời sống cách vô lý, họ không nên ném bỏ đời mình cách vô nghĩa. Là người tín hữu chúng ta phải chết vì đức tin nhưng chúng ta không nên ném bỏ sự sống cách vô lý.
Sau Thánh lễ Cha Quản Hạt Đa-Minh có lời tri ân cảm tạ. Sự hiện diện của Đức Khâm sứ đã đem đến cho chúng con tình thương và hơi ấm của vị Cha Chung bằng phép lành với những lời thăm hỏi, khích lệ, an ủi. Nguyện xin Chúa luôn đồng hành cùng Đức Khâm Sứ và quý đoàn trong suốt chuyến viếng thăm. Chúng con hứa mãi trung thành với truyền thống của Giáo Hội Việt Nam, là luôn sống hiệp thông với Đấng kế vị Thánh Phêrô, luôn vững tin Hội Thánh là Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền. Chúng con cũng cám ơn Đức Cha Tooma giáo phận đã hướng dẫn và dành cho chúng con mọi thuận lợi để tổ chức buổi lễ này. Cám ơn Đức Cha đã hiện diện như bằng chứng sự trung thành của Giáo phận đối với Đức Thánh Cha.
Các linh mục cùng chụp hình lưu niệm cùng Đức Khâm Sứ. Rất nhiều giáo dân mộ mến đến hôn nhẫn Ngài. Nhiều người không giấu được niệm vui và hạnh phúc khi được hôn nhẫn Ngài, chụp hình với Ngài.
GẶP GỠ CÁC LINH MỤC
Sau cơm trưa, khoảng 12h00, Đức Khâm Sứ có cuộc nói chuyện thân tình với các linh mục tại Phòng hội chung. Đức Khâm Sứ nhắc lại căn tính của đời sống linh mục. Đặc biệt Ngài nhấn mạnh đến sự hiệp nhất của linh mục với Chúa Kitô, với Giáo hội, với Đức Thánh Cha và với Giám mục của mình.
Như con sông Hàm Luông chỉ là một nhánh sông nhỏ nhưng nó mang nguồn nước từ dòng sông lớn hơn và tiếp tục chảy đến nhiều nơi, đem lại sự sinh tốt cho nhiều miền. Đời sống linh mục cũng phải bắt nguồn từ Chúa kitô để thông chia nguồn ân sủng của Chúa, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho giáo dân. Các linh mục giống như hai bờ sông để chứa đựng nguồn nước, như hai bờ sống để định hướng dòng chảy, đem nguồn nước đến những nơi cần được tưới gội.
Cuộc gặp gỡ khoảng một giờ đồng hồ, kết thúc với bài hát về Đức Mẹ như muốn trao gửi đời linh mục xin Mẹ che chở giữ gìn. Sau đó Đức Khâm Sứ chuẩn bị để đi Cái Mơn, tiếp tục hành trình thăm viếng.
Một vài hình ảnh :
 




Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Chuyến Thăm Mục Vụ của Đức Tổng giám mục Lepoldo Girelli



Hôm qua 13.7.2012. Đức Tổng giám mục Lepoldo Girelli, vị đại diện Tòa Thánh đến Giáo Phận Vĩnh Long trong chuyến thăm mục vụ. Điểm dừng chân đầu tiên của Ngài là Tỉnh Bến Tre.
Đông đảo giáo dân và Các Linh Mục chào mừng sự hiện diện của Ngài. Bầu khí ấm cúng diễn ra sau bài diễn văn chào mừng của Đức Cha Tôma, của Cha Sở Đaminh (Quản Hạt) và đại diện Gia Trưởng Hiền Mẫu bày tỏ tâm tình … Ngài đáp lời và nhắn nhủ với mọi người … Ngài là tai, là mắt, là miệng của Đức Thánh Cha … Mọi người hứa trung thành với ĐTC, trung thành với Giáo Hội. Sau khi chào thăm là Thánh Lễ đồng tế kính Thánh Tâm Chúa và bữa cơm thân mật với Các Linh mục, Tu Sĩ và Chính Quyền … 
Một vài lời vắn tắt cuộc viếng thăm
Một vài hình ảnh ghi nhận ngày đặc biệt này :








Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

LỊCH THĂM VIẾNG GP CẦN THƠ CỦA ĐỨC TGM L.GIRELLI

TOÀ GIÁM MỤC CẦN THƠ
12 Nguyễn Trãi – Ph.An Hội - Q. Ninh Kiều – TP Cần Thơ
ĐT: (0710) 3813 655

  
     LỊCH TRÌNH THĂM VIẾNG 
 GIÁO PHẬN CẦN THƠ
CỦA ĐTGM LEOPOLDO GIRELLI.

            Thứ Hai 16/7/2012
            - 6g00     Khởi hành đi Vĩnh Long đón Đức TGM.
            - 7g00     Đón về Tòa Giám Mục CT.
            - 8g30     Đến Nhà Thờ Chánh tòa CT
- Quý cha mặc áo dòng đen đứng sau hàng rào của các em thiếu nhi chào đón– sau đó theo sau Đức TGM vào nhà thờ ngồi ở hàng giữa.
 - Vào Nhà thờ CT viếng Chúa –Đức Cha Stephano đọc diễn văn chào mừng- Quý Đức Cha vào phòng thánh mặc lễ phục.
  - Quý cha mặc lễ phục TRẮNG tại chỗ trong nhà thờ
            - 09g00    Thánh Lễ đồng tế tại Nhà Thờ Chánh Tòa Cần Thơ.
            - 10g00     Nói chuyện với các LM.
                             Cha sở Chánh Tòa đại diện cám ơn Đức TGM.
            - 11g00     Ăn trưa tại Nhà xứ Chánh Tòa Cần Thơ.
            - 12g00     Nghỉ trưa tại TGMCT
            - 13g20     Khởi hành đi Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Cần Thơ
            - 13g30    Thăm Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Cần Thơ.
            - 14g15     Khởi hành đi thăm UBND Hậu Giang. (đến thẳng UBND)
            - 16g00   Thăm Ủy Ban Nhân Dân  Tỉnh Hậu Giang.
            - 16g10    Khởi hành đi nhà thờ Vị Thanh
            - 17g00    Thánh Lễ đồng tế tại nhà thờ Vị Thanh.
- Chào đón tại Nhà Thờ: Đc. Stephano giới thiệu Đức TGM - Cha Quản hạt Vị Thanh đọc bài chào mừng
- Vào nhà xứ Giải lao và mặc lễ phục TRẮNG
 - Rước đoàn đồng tế vào nhà thờ.
- Cha Quản hạt cám ơn sau Thánh lễ.      
            - 18g00     Ăn tối với Chính quyền tỉnh Hậu Giang.
            - 19g00     Ngủ tại khách sạn ở Vị Thanh .

            Thứ Ba 17/7/2012
            - 5g00       Ăn sáng tại khách sạn ở Vị Thanh
- 6g00         Khởi hành đi Sóc Trăng.
            - 08g00     Thăm Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Sóc Trăng.
            - 09g00    Thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Sóc Trăng.
- Chào đón tại Nhà Thờ: Đc. Stephano giới thiệu Đức TGM - Cha Quản hạt Vị Thanh đọc bài chào mừng
- Vào nhà xứ Giải lao và mặc lễ phục TRẮNG
- Rước đoàn đồng tế vào nhà thờ.
 - Một soeur cám ơn sau Thánh lễ.
- 10g00     Nói chuyện với các nữ tu.
            - 11g00   Ăn Trưa tại nhà xứ Sóc Trăng.
            - 12g00   Nghỉ trưa tại nhà xứ Sóc Trăng
            - 13g45   Khởi hành đi Bạc liêu.
            - 15g00  Thăm Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Bạc Liêu.
            - 15g35   Về Khách sạn Hồ Nam
            - 15h55  Khởi hành đi nhà thờ Đức Mẹ Hồn xác lên trời
            - 16g00   Giáo Hạt Bạc Liêu chào đón Đức TGM
- Đức TGM xuống xe từ cổng nhà thờ và đi vào nhà thờ - Cầu nguyện một lát.
 - Đc. Stephano giới thiệu Đức TGM
- Cha Quản Hạt BL đọc bài chào mừng – bài hát chào mừng
- 16g30    Thánh Lễ đồng tế tại nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.
- Quý Đức Cha và quý cha mặc lễ phục tại trước cửa nhà thờ.
  - Sau Thánh Lễ, một giáo dân đại diện cám ơn.
            - 18g00    Ăn tối với chính quyền Bạc Liêu.
                            Nghỉ đêm tại Khách sạn Hồ nam - Bạc Liêu.

            Thứ Tư 18/7/2012
            - 06g00   Ăn sáng tại Khách sạn Hồ Nam.
- 07g00     Rời Bạc Liêu đi Tắc Sậy.
            - 08g00    Thăm Trung tâm hành hương Tắc Sậy – Bạc Liêu.
            - 08g30     Rời Tắc Sậy để đi Cà Mau
            - 10g00   Thánh lễ đồng tế tại họ đạo Hòa Thành – LỄ PHỤC TRẮNG
            - 11g00    Ăn trưa tại Hòa Thành.
            - 12g30     Đi thăm Họ đạo Kinh Ba – Cà Mau.
            - 16g30    Thăm UBND tỉnh Cà Mau.
            - 17g00    Ăn tối với Chính quyền Cà Mau.
            - 18g00  Về khách sạn Ánh Nguyệt -  Cà Mau.

            Thứ Năm 19/7/2012
- 6g00    Ăn sáng tại Khách sạn Ánh Nguyệt – Cà Mau.
-  Đức Tổng Giám Mục Leopondo Girelli về Thành Phố Hồ Chí Minh
Văn Phòng Tòa Giám Mục Cần Thơ

Lm. Trần Trọng Dung
  Chưởng Ấn