TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH

TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH


HỌ ĐẠO CÁI QUAO KÍNH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ TU SĨ NAM NỮ VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN ...MỘT MÙA GIÁNG SINH TRÀN ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA!

Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

DIỄN NGUYỆN THƯƠNG KHÓ

THỨ SÁU TUẦN THÁNH
MẦU NHIỆM VƯỢT QUA



Kính thưa cộng đoàn,
Để bước vào Tuần Thánh Và Tam Nhựt Thánh. Hội Thánh kêu gọi hết mọi tâm hồn phải thực sự quay trở về với Chúa nơi cõi lòng của mình. Bằng mọi hình thức trong chay tịnh, sám hối để thông phần vào sự đau khổ của CG và cái chết của Ngài trên thập giá. Tối hôm nay, Cộng Đoàn Họ Đạo chúng ta tụ họp nơi đây để cùng nhau suy niệm lại cuộc thương khó của Chúa qua chương trình diễn nguyện.
Chủ đề chính của đêm diễn nguyện là Mầu Nhiệm Vươt Qua. Kịch bản được xây dựng từ nguồn tài liệu chính là Kinh Thánh và các tài liệu Công Giáo khác. Nội dung diễn lại chặng đường thương khó của CG bằng thể loại nhạc kịch và nghệ thuật sân khấu, nhằm giúp cho cộng đoàn có thêm chút tâm tình bước vào tuần thánh thật thánh thiện. Kính xin quý vị theo dõi với tinh thần của một buổi cầu nguyện! Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta trong buổi diễn nguyện hôm nay.
Mở đầu là vũ khúc “Ánh sáng và bóng tối”. Đây là lời kêu gọi tâm tình sám hối và nhìn lại cuộc sống của mình trong ánh sáng Lời Chúa. Hầu thông hiệp trọn vẹn vào sự đau khổ của Chúa Kitô. Xin cho con được ơn quay trở về với Chúa và anh chị em con để chúng con cùng nhau xây dựng Cộng Đoàn Họ Đạo ngày càng tốt đẹp hơn.
(Bài Múa)
DẪN : Các thầy thượng tế lập mưu giết Chúa Giêsu khi thấy dân Do Thái, lúc Ngài tiến vào thành Giêrusalem, chỉ vì lòng ghen tức, mà các thầy thượng tế đã diện lý do, hầu làm cho CG biến khỏi thế gian này do lòng thù hận của họ. Có đôi lúc tôi cũng như thế, tôi cũng âm mưu hãm hại anh chị em của mình vì ham mê danh vọng phù vân.
CẢNH 1 : CÁC THẦY THƯỢNG TẾ LẬP MƯU BẮT CG
TT 1 : Các ông nghĩ sao? Cứ để cho ông Giêsu xách động như thế này/ các ông có nghĩ rằng : Chúng ta có còn chổ đứng trong đền thờ này/ nếu tên Giêsu làm vua không?
TT 2 : Chúng ta phải tìm mọi cách.
TT 3: Đúng, Ngài nói đúng. Chúng ta phải tìm mọi cách để bắt hắn.
QC nữ : Các anh ơi ! Các anh ơi ! Chờ tôi với.
QC nam : Nhanh lên! Nhanh lên! Chúng ta sắp được tự do rồi.
QC hô to : Vua Giêsu muôn năm (3 lần)
TT 2 : Không được, chúng ta phải họp hội đồng lại, việc này rất cấp bách.
Cả 3 TT : Phải đóng đinh hắn (2 lần)
DẪN : Giuđa đã âm thầm bán Chúa cho các thầy thượng tế với 30 đồng bạc, giá của một tên nô lệ lúc bấy giờ.
Đã có khi nào tôi âm thầm lén lúc bán Chúa trong chính cuộc đời của tôi. Đã có khi nào tôi đam mê tiền bạc, tiện nghi mà bỏ Chúa và bổn phận bác ái với tha nhân?
CẢNH 2 : GIUĐA BÁN CHÚA CHO CÁC THẦY THƯỢNG TẾ
Giuđa : Này các ông! Các ông cho tôi bao nhiêu để tôi bán Giêsu cho các ông?
TT 1 : Này ông! Ông cũng là môn đệ của hắn mà. Tại sao ông lại bán thầy của mình?
Giuđa : Ông ấy làm cho tôi rất thất vọng. Tôi bỏ mọi sự theo ông ấy hầu mong là ông ta sẽ làm một cuộc cách mạng, hầu đánh đuổi quân Rôma để chúng tôi cũng hưởng chúc vinh hoa phú quý. Thế nhưng, ông ấy vẫn chưa làm được gì cả.
TT 2 : Vậy hắn ta xách động toàn dân, hắn đang âm mưu phá huỷ đền thờ của vua Đavít và còn tự xưng là Con TC.
Giuđa : Các ông có biết mấy hôm nay, ông ta đã tuyên bố là : ông ta sẽ bị bắt, bị đánh đòn và với án tử đóng đinh. Vậy các ông nghĩ xem chúng tôi có đáng để theo ông ta không?
TT 3 : Được. Chúng tôi sẽ đưa cho anh 30 đồng, giá của một tên nô lệ, chúng tôi sẽ xử tử hắn.
Giuđa : Không được (2 lần) như thế là quá rẻ. Tôi còn biết chỗ của ông Giêsu bây giờ ở đâu và tôi sẽ dung cái hôn để ra hiệu cho các ông bắt hắn.
TT 2 : Anh đã lén bán thầy mình, anh còn đòi hỏi gì nữa. Này Giuđa! Anh hãy cầm lấy và đi đi.
DẪN : Khung cảnh trầm lắng của đêm tiệc ly giữa CG và các môn đệ. CG lập chức linh mục, ban điều răn yêu thương và bí tích thánh thể. Bí Tích Thánh Thể là nguồn sống của Gíao Hội và của mỗi tâm hồn chúng ta.
Tôi quyết sống thánh thể bằng việc tham dự thánh lễ nhiều hơn và rước Chúa cho nên. Noi gương Chúa tôi sống đạo trong tinh thần phục vụ anh em, chứ không để người khác phục vụ.
CẢNH 3 : CHÚA GIÊSU VÀ CÁC TÔNG ĐỒ NƠI BỦA TIỆC LY
CG : Hỡi các con! Ta vẫn mong mỏi ăn lễ vượt qua với các con trước khi chịu khổ nạn. Vì Thầy nói cho anh em hay, Thầy không còn ăn lễ vượt qua này nữa trước khi được nên trọn vẹn trước mặt TC.
( CG rửa chân cho các môn đệ, CG đến gần Phêrô)
Phêrô : Thưa thầy không, không đời nào! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?
CG : Việc Thầy làm bây giờ anh chưa hiểu, sau này anh sẽ hiểu.
P : Thầy mà lại rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu.
CG : Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy.
P : Vâng, thưa Thầy, cho con được dự phần với Thầy!
( Chúa rửa chân cho các môn đệ)
CG : Anh em có hiểu được việc mà Thầy vừa làm cho anh em không? Anh em gọi Thầy là Thầy, là Chúa vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho AE thì AE cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho AE, AE làm theo như Thầy vừa làm cho AE. Thật bảo thật cho AE, có một người trong AE sẽ nộp Thầy.
- Thưa Thầy có phải con không? Ai vậy? (các môn đệ bàn tán với nhau)
CG : Chính là một trong nhóm 12, là người chấm chung một đĩa với Thầy. (CG chia bánh và  rượu cho các tông đồ)
- Giuđa! Con hãy làm việc của con đi. Hỡi AE là những người bé nhỏ của Thầy, một ít nữa AE sẽ tìm kiếm Thầy, như Thầy đã nói với người Do Thái, nơi Thầy tới con người không thể đến được.
- Thầy ban cho AE điều răn mới, là AE phải yêu thương nhau.
P : Thưa Thầy, dù thầy đi đâu con cũng xin theo thầy, con xin thí mạng sống vì thầy.
CG : Anh thí mạng vì thầy ư? Ta nói thật cho anh biết : Gà chưa gáy, anh đã chối thầy 3 lần.
-         Lạy Cha, giờ đã đến, xin Cha tôn vinh con Cha, để Con Cha tôn vinh Cha. Giờ đã đến, các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện, nào chúng ta hãy đi!
CẢNH 4 : CHÚA CẦU NGUYỆN TRONG VƯỜN GIẾTSÊMANI
DẪN : CG lo buồn đổ mồ hôi máu, khi Ngài cầu nguyện trong vườn Giếtsêmani, nơi đây Chúa đã chịu đau đớn, khi nhìn thấy nhân loại vô tâm xúc phạm đến TC. Dù biết chén đắng Chúa Chat rao, CG đã xin cho bớt sự đau khổ. Thế nhưng, CG vẫn xin cho được sức mạnh để uống cạn chén đắng cứu độ mà Chúa Cha trao cho. Nơi đây Giuđa đã dẫn quân lính đến bắt Chúa bằng một cái hôn phản bội.
-         Xin Chúa cho con ăn năn sám hối vì những tội đã phạm với Chúa trong cách sống hằng ngày của con. Xin cho con cùng Chúa uống cạn chén đắng cuộc đời trong tinh thần hy sinh để thông phần sự đau khổ của Chúa.
(Chúa cùng môn đệ cầu nguyện –Múa–lúc nhạc dạo Chúa nói với các môn đệ)
CG : Hỡi các con! Các con không thể tỉnh thức với Thầy sao? Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi lâm vào cơn cám dỗ, vì tinh thần thì hăng hái, thể xác thì yếu đuối.
(CG tiếp tục CN – Múa – CG đến gần các môn đệ và nói)
CG : Lúc này mà còn ngủ sao? Này đến giờ Con Người bị nộp vào tay người tội lỗi.
( Giuđa dẫn binh lính đến trước mặt Chúa)
CG : Các ông tìm ai?
QL : Chúng tôi tìm Giêsu Nazarét
CG : Chính tôi đây. (Giuđa hôn Chúa và QL đến bắt Chúa dẫn đi)

CẢNH 5 : GIUĐA NGÀ LÒNG TRÔNG CẬY VÀ PHÊRÔ CHỐI CHÚA
DẪN : TC không tiền định cho Giuđa phải mang tội danh bán Chúa. Do Giuđa đã chọn sai cho mình. Ông đã từ chối ơn cứu độ khi mất lòng trông cậy vào sự tha thứ của Chúa. Khác với Giuđa, Phêrô cũng đã chối Chúa, nhưng ông biết sám hối và tin vào tình thương của TC.
(Giuđa hối hận và Phêrô chối Chúa)
Giuđa : Hát. Đức Mẹ đi ra cùng Gioan, Giuđa than khóc.
Giuđa : Con đã phản bội Thầy. Mẹ ơi, mẹ ơi con đã phản bội thầy rồi mẹ ơi.
Đức Mẹ : Giuđa! Giuđa! Chúa sẽ tha tội cho con, con hãy đến đây với Mẹ, hỡi con của Mẹ.
Giuđa : Thôi mẹ ơi! Con không xứng đáng là môn đệ của thầy và là con của mẹ.
DẪN : Nữ tỳ : Bác nữa, bác này cũng theo ông Giêsu người Galilê đó.
-    Phêrô : Tôi không biết cô nói gì?
-         Nữ tỳ : Bác này cũng theo ông Giêsu Nazarét nè!
-         Nữ tỳ : Đúng rồi, tôi biết ông này.
-         Phêrô : Tôi không biết người ấy, mà cô nói gì thế?
-         Đầy tớ : Đúng là bác cũng thuộc bọn họ. Nghe giọng ông ấy là biết ngay mà.
-         Phêrô : Không, không. Tôi không biết ông ấy.
( Phêrô nhớ lại lời Chúa nói và than khóc cùng Đức Mẹ)
-         Phêrô (quỳ) : Mẹ ơi! Con đã chối thầy rồi mẹ ơi.
-         Đức Mẹ : Con ơi! Con cứ tin vào Chúa, dù tội con có to lớn đến đâu nếu con sám hối ăn năn, và cậy trông vào Chúa con sẽ được tha thứ. Con hãy đứng lên nào. Chúng ta cùng lên đồi Canvê với thầy.
 CẢNH 6 : CHÚA CHẾT TRÊN THẬP GIÁ VÀ MAI TÁNG TRONG MỒ
DẪN : CG vác thập giá lên đồi Canvê để làm tròn thánh ý Chúa Cha, trên chặng đường thập giá có Mẹ Maria theo bước. Đó là niềm an ủi cho mỗi tín hữu chúng ta. Chúa không trao cho ai thánh giá quá sức họ. Chúa luôn ban sức và nâng đở để chúng ta bước đi hết con đường thập giá. Xin cho con cùng vác thập giá đời con với Chúa.
(Chúa chịu đánh đòn và vác thập giá lên đồi Canvê)
-         Trên thập giá Chúa đã trối phú Gioan làm con Đức Mẹ và Gioan đón nhận mẹ về nhà mình. Đây là hình ảnh Mẹ Maria đón nhận Giáo Hội mới của Chúa Kitô, và Giáo Hội đón nhận mẹ làm mẹ nhân loại và là mẹ của mỗi người chúng ta.
-         Vâng lời CG, chúng ta đón nhận mẹ vào trong cuộc sống. Vì mẹ là nguồn cậy trông và là máng thong ban ơn cứu độ cho nhân loại.
(CG chịu đóng đinh và chết trên thập giá)

CG : Lạy TC của con, sao Ngài bỏ con?
-         Ta khát.
-         Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm.
-         Hỡi bà, này là con bà.
-         Hỡi ơi, này là mẹ con.
-         Thế là đã hoàn tất.
-         Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn trong tay Cha.
Ba ngày Chúa an nghỉ trong mồ là lúc thế lực bóng tối bao phủ khắp mặt đất. Sự Phục Sinh của Chúa sẽ chiến thắng tối tăm và đẩy lùi sự chết. Chúa đã chiến thắng sự chết, nhờ sự vâng sự thánh ý Chúa Cha, bằng sự vâng phục và chết nhục nhã trên thập giá. Xin cho con xác tín rằng : Chính nhờ cái chết của Chúa mà chúng con được sống. Cái chết là lúc cửa mồ đã đóng Chúa lại nhưng nhờ cánh cửa đó đã đưa Chúa vào chốn vinh quang. Xin cho con biết chết đi cho con người tội lỗi để được sống lại với Chúa muôn đời.
Sau khi Chúa tắt thở cả thế giới chìm trong đen tối và ngập tràn tội lỗi do ma quỷ tiếp tục hoành hành.
-         Múa.
Trên bàn thờ Canvê ngày xưa, trên bàn thờ thập giá Chúa đã khơi nguồn dòng máu Tân Ước, máu hy sinh, máu tình yêu, máu giao hoà nhân loại với Chúa Cha. Để từ dây, Chúa lập nên một mùa xuân mới, mùa xuân thánh lễ nguyên tuyền và rất thánh, mùa xuân cứu độ, mùa xuân hiến tế.
Nội dung đêm diễn nguyện dừng lại nơi cửa mồ Chúa như thể nhân loại đang chờ đợi lời tuyên báo Phục Sinh của Chúa.
Vũ khúc “Bàn tay Giêsu” sẽ kết thúc đêm diễn nguyện. Từ đôi bàn tay yêu thương của Chúa Giêsu sẽ được tiếp nối với bàn tay yêu thương, đôi bàn tay với trái tim yêu thương ấy chính là của tất cả chúng ta, là những Kitô hữu bước theo con đường yêu thương của Chúa. Với đôi bàn tay yêu thương, tôi quyết sống một tấm lòng yêu thương với anh chị em đồng loại của mình. (Múa kết)
CÁC VAI TRONG DIỄN NGUYỆN
1.     CHÚA GIÊSU
2.     ĐỨC MẸ
3. 12 TÔNG ĐỒ (GIUĐA, PHÊRÔ VÀ GIOAN DIỄN RIÊNG SAU ĐÓ)
4.     03 THƯỢNG TẾ
5.     ĐÁM ĐÔNG DÂN CHÚNG (MỘT SỐ NAM VÀ NỮ)
6.     QUÂN LÍNH
7.     NỮ TỲ
8. CÁC NHÓM MÚA (TRONG 05 BÀI)